9X nhận học bổng tiến sĩ của 8 đại học danh giá ở Mỹ

0

SSDH – Châu Thanh Vũ, chàng trai 23 tuổi, quê gốc Ninh Thuận vừa vinh dự nhận học bổng tiến sĩ toàn phần từ 8 trường đại học danh giá nhất nước Mỹ, trong đó có ĐH Harvard.

 

Bảng thành tích:

  • Học bổng Lawrence S. Ting cho học sinh xuất sắc năm 2008, 2009. – HCB Olympic Tin học 30/4 năm 2008 cho khối lớp 10.
  • HCV Olympic Tin học 30/4 năm 2009 cho khối lớp 11.
  • Giải Nhì HSG Tin học TP HCM năm 2009. Giải Nhì HSG Tin học Quốc gia năm 2009.
  • Học bổng toàn phần tại trường Liên kết Thế giới (United World College – UWC) tại New Mexico, Mỹ trong 2 năm 2009-2011.
  • Học bổng toàn phần 7 trường ĐH của Mỹ, bao gồm ĐH Princeton, ĐH Brown và Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT).
  • Học bổng toàn phần của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và các Khu vực của Princeton (PIIRS), tham giavkhóa học về kinh tế – chính trị tại Nhật Bản năm 2012.
  • Học bổng toàn phần, thực tập tại khoa Thống kê, Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO) năm 2013.
  • Học bổng toàn phần tham gia nghiên cứu về những nguy cơ hệ thống toàn cầu, nhóm nghiên cứu được thành lập bởi các giáo sư ở Princeton hè 2014.

 

Châu Thanh Vũ sinh năm 1992, tại Phan Rang, Ninh Thuận, hiện là du học sinh tại Đại học Princeton, bang New Jersey, Mỹ.

 

9X nhận học bổng tiến sĩ của 8 đại học danh giá ở Mỹ

 

Con nhà nòi

 

Sinh ra trong gia đình có bố là kỹ sư viễn thông, từ nhỏ, Thanh Vũ đã chứng tỏ khả năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Năm lớp 5, cậu đạt giải nhì kỳ thi Tin học trẻ không chuyên Quốc gia. Đây là bước đà cho sự phát triển niềm đam mê máy tính. Bố mẹ Vũ khuyến khích và tạo điều kiện giúp con trai theo học chuyên sâu bộ môn này.

 

Kết thúc thời cấp 2 ở quê nhà, Vũ thi đỗ chuyên Tin và theo học tại trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP HCM.

 

Năm lớp 11, cậu nhận học bổng từ trường United World College (UWC), bang New Mexico, Mỹ. Từ năm này, Vũ chuyển sang Mỹ tiếp tục chương trình phổ thông.

 

Học tập tại môi trường mới đem lại cho Châu Thanh Vũ nhiều cơ hội thuận lợi. “Họ dạy mình từ lối tư duy, cách suy nghĩ trước mỗi vấn đề. Bên cạnh đó, mình học được cách sống tự lập và trưởng thành hơn” – chàng trai này chia sẻ.

 

Sau 2 năm học tại trường UWC, Vũ nhận học bổng toàn phần đại học ở 7 trường ĐH của Mỹ, Đức và Canada.

 

Trong đó, học bổng từ Học viện Công nghệ Massachusetts – một trong những trường đào tạo kỹ sư hàng đầu của Mỹ (MIT) – là mơ ước lớn với gia đình chàng du học sinh. Vũ kể: “Mẹ từng nói, mình thích máy tính nên hãy cố gắng trở thành kỹ sư phần mềm ở thung lũng Silicon”.

 

Lá thư mời học từ MIT khi ấy là cầu nối ngắn nhất đưa Vũ tới đích đến bố mẹ đặt ra. Tuy nhiên, trái với sự kỳ vọng của họ, Vũ chọn học khoa Kinh tế của Đại học Princeton.

 

Cậu cho biết: “Trước khi sang Mỹ, mình nghĩ rằng học tập là để làm hài lòng bố mẹ và chuẩn bị tương lai tốt đẹp cho bản thân. Sau khi học tập cùng 200 bạn bè đến từ 80 quốc gia khác nhau, lý tưởng sống của họ đã giúp mình thay đổi quan điểm. Mình suy nghĩ lại và tìm ra sự lựa chọn đúng đắn”.

 

Đây cũng là bước ngoặt lớn cho sự thay đổi trong cuộc đời chàng trai Ninh Thuận.

 

Suy nghĩ không đơn thuần dừng lại ở lĩnh vực theo học, Vũ mở rộng sự quan tâm của mình đến nhu cầu thiết yếu của đất nước.

 

9X này chia sẻ thêm: “Trong tình trạng nền kinh tế chưa vững chắc, mình nghĩ đất nước còn thiếu những nhà kinh tế và nghiên cứu, bảo vệ sự phát triển của con người”. Bởi vậy, Vũ quyết định thay đổi con đường đến với thành công.

 

Điều này khiến bố mẹ Vũ bất ngờ xen lẫn thất vọng. Nhưng bằng sự cố gắng không ngừng, cậu đã và đang khẳng định tài năng của mình, lấy lại niềm tin từ gia đình. Trong quá trình học tập, Vũ luôn cố gắng giữ vững thành tích, đạt số điểm gần mức tuyệt đối.

 

9X nhận học bổng tiến sĩ của 8 đại học danh giá ở Mỹ

 

Bí quyết giành học bổng danh giá

 

Sau thời gian học đại học, Vũ chuẩn bị hồ sơ xin học bổng tiến sĩ. Niềm vui đến với cậu khi trở thành một trong 33 ứng viên trên tổng số 800 hồ sơ ứng tuyển, giành học bổng toàn phần 5 năm tiến sĩ Kinh tế (79.000 USD/năm) tại Đại học Harvard.

 

Chưa dừng lại ở đó, chàng trai tiếp tục nhận lời mời và học bổng tiến sĩ từ Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), ĐH Princeton, ĐH Stanford, ĐH Chicago, ĐH Yale, ĐH Columbia và ĐH Minnesota.

 

Trước “cơn mưa” học bổng, Vũ chia sẻ: “Để nhận được lời mời từ những trường đại học lớn, trước hết, bạn phải dồn toàn bộ công sức, thời gian vào việc phấn đấu kết quả học tập. Sau đó, bạn tạo mối quan hệ và ấn tượng tốt với các giáo sư trong trường”.

 

Khi nộp hồ sơ vào ĐH Harvard, Vũ từng tìm hiểu về tiêu chí cấp học bổng tiến sĩ của ngôi trường này. Anh cho biết: “Họ cần 3 lá thư giới thiệu của 3 giáo sư từng dạy hoặc làm việc chung. Bên cạnh đó là bảng điểm trung bình đại học, độ khó của những môn theo học và những bài nghiên cứu từng triển khai…”.

 

Với thành tích cao trong học tập, vượt qua các lớp khó một cách xuất sắc, Thanh Vũ nhận được nhiều sự ưu ái từ các giáo sư trong trường. “Bởi vậy, khi nộp đơn, mình đã nhờ 3 giáo sư thân nhất viết thư giới thiệu. Họ đều là những người đầu ngành, làm việc tại ĐH MIT và Harvard”.

 

Trước những lời mời từ 8 đại học danh tiếng, Vũ đang nghiêng về phương án chọn trường Havard. Tuy nhiên, đó chưa phải quyết định cuối cùng của chàng trai tài giỏi.

 

Tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa

 

Hiện tại, ngoài học tập, Vũ đảm nhận một số công việc làm thêm như trực thư viện, chấm bài và trợ giảng lớp Toán kinh tế tại ngôi trường anh đang học. Mỗi tuần, cậu dành khoảng 20 giờ cho hoạt động này. Với Vũ, làm việc giúp nâng cao khả năng giao tiếp và có thêm kinh nghiệm trong cuộc sống.

 

Bên cạnh đó, việc tham gia các hoạt động thiện nguyện không thể thiếu với chàng du học sinh. Vũ từng là tình nguyện viên cho tổ chức UNICEF, thành viên tổ chức Big Brothers Big Sisters của Mỹ…

 

9X nhận học bổng tiến sĩ của 8 đại học danh giá ở Mỹ

Thanh Vũ trong chuyến đi Nhật cùng thầy cô và bạn bè.

 

Hè 2012, Vũ cùng các sinh viên và giáo sư của ĐH Princeton và ĐH Tokyo có chuyến thăm ngôi làng bị tàn phá sau thảm họa sóng thần tại Nhật Bản.

 

Ngoài ra, cậu còn có năng khiếu trong âm nhạc. Hiện, chàng du học sinh theo học lớp guitar cổ điển và là thành viên nhóm hát acapella của trường đại học. Những ngày này, cậu đang tích cực luyện tập cho đêm hội mùa xuân của trường.

 

Thực hiện tốt nhiều công việc và hoạt động trong cùng thời gian, tuy nhiên, Vũ luôn tự nhận khuyết điểm là sống không khoa học. Chàng trai cho hay: “Mình thường ôm đồm nhiều việc. Sự phân chia không rõ ràng khiến mình mất khá nhiều thời gian cho chúng. Mỗi lúc như vậy, mình chỉ có cách là ngủ ít lại để có thể hoàn thành mọi thứ”.

 

Trong tương lai, chàng trai sẽ trở về Việt Nam để cống hiến cho sự phát triển của nước nhà.

 

 Nguồn: Zing News

Share.

Leave A Reply