Học hỏi bí kíp của Mr “học bổng” Nguyễn Quốc Chinh

0

SSDH – Thời đang còn là học sinh chuyên Tin, PTTH chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), Nguyễn Quốc Chinh đã được nhiều người biết đến như một chuyên gia săn học bổng. Tính sơ sơ, đến nay, anh chàng đã ẵm được 4 suất học bổng cùng hàng loạt giải thưởng uy tín như giải ba HSG quốc gia Tin học, Huy chương vàng Olympic Tin 30/4, học bổng Odon Vallet, học bổng Nguyễn Đình Song Chung… Chính những thành tích này đã giúp cậu bạn “lọt vào mắt xanh” ban tuyển dụng của trường  KAIST – một trong những học viện công nghệ hàng đầu Hàn Quốc và rinh ngon ơ suất học bổng toàn phần danh giá.

  

Bi-kip-cua-Mr-hoc-bong-Nguyen-Quoc-Chinh

Nguyễn Quốc Chinh

 

“Tiền bối” sẻ chia bí kíp

 

Bảng điểm đẹp, ngoại ngữ “đỉnh”, các giải thưởng “nặng ký” là những điểm cộng long lanh cho hồ sơ săn học bổng. Tuy nhiên, số lượng có hạn (thường chỉ 1-2 suất đối với học bổng toàn phần), xung quanh bạn lại toàn là “siêu nhân”, vì thế, nếu chỉ dừng lại ở những điểm cộng nói trên, khả năng hồ sơ bị loại vẫn rất cao. Vậy đâu là bí kíp “lọt qua cánh cửa hẹp đông người cùng chen” của Chinh?

   

Bi-kip-cua-Mr-hoc-bong-Nguyen-Quoc-Chinh2

Ngôi trường Quốc Chinh đang theo học

 

Theo anh chàng, săn học bổng cũng giống như việc bạn đăng ký khoa, trường đại học. Thích là một chuyện, điều quan trọng hơn là bạn phải biết lượng sức mình, chọn học bổng phù hợp. Anh bạn chia sẻ: “Có ba giải thưởng học bổng dành cho học sinh, sinh viên: tiền mặt, các chuyến giao lưu văn hóa, khóa học đào tạo. Trong đó học bổng tiền mặt thường yêu cầu cao hơn, đòi hỏi thí sinh phải tích hợp được nhiều kỹ năng, giải thưởng. Học bổng giao lưu văn hóa thì đặc biệt chú trọng đến hoạt động xã hội và khả năng ngoại ngữ. Mỗi loại học bổng đều có những tiêu chí riêng, nên bạn cần phải xác định mình liệu có phù hợp, rồi mới bắt đầu tiến hành. Nếu không bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian chuẩn bị mà không được chọn thì  cực uổng công sức”.

 

Hầu hết học bổng nào cũng đưa ra tiêu chí thành tích ngoại khóa. Trong hồ sơ, mục này có tên là Extra curriculum. Vì thế, bạn hãy tranh thủ lấp đầy những khoảng thời gian trống bằng cách “join in” các hoạt động xã hội. Sẽ tuyệt hơn nữa nếu bạn là “chủ xị” một dự án, kế hoạch nào đó. Nhà tuyển dụng nhìn thấy điều gì ở bạn? Một người trẻ giàu nhiệt huyết, biết sống vì cộng đồng và có khả năng lãnh đạo.

 

Hồ sơ học bổng của bạn sẽ nặng ký hơn nếu có thêm thư giới thiệu, nhận xét của giáo viên, hiệu trưởng. Nhiều bạn thường bỏ qua khoản này vì nghĩ rằng thầy cô bận bịu, không có nhiều thời gian viết cho mình. Điều quan trọng là bạn hãy nói sao cho thật chân thành. Nhận thấy quyết tâm của học trò, thầy cô sẽ không nỡ lòng nào từ chối đâu.

  

Bi-kip-cua-Mr-hoc-bong-Nguyen-Quoc-Chinh3

Quốc Chinh tại Hàn Quốc

 

Trải nghiệm du học xứ Hàn

 

Chia sẻ về thời gian đầu tiên học tại trường KAIST, anh chàng bộc bạch: “Trước khi đi, tớ cũng đã ngắm nghía khá nhiều bức ảnh về trường nhưng lúc đặt chân đến, tớ mới hay khuôn viên của trường rất rộng, kiến trúc hiện đại, nhìn thích mắt cực. Sinh viên và giảng viên hầu như không có khoảng cách và họ nói tiếng Anh cực siêu. Ngoài ra, tớ cũng phát hiện một chi tiết khá thú vị là giới trẻ Hàn Quốc đi bộ rất nhanh và khoái hát karaoke lắm í”.

 

Nhờ thành tích học tập xuất sắc, Chinh còn được mời làm giáo viên trợ giảng với mức lương 12 USD/giờ và miễn hai kỳ học phụ vào mùa đông và mùa hè (Tại Kaist, kỳ học chính bắt đầu vào mùa thu, mùa xuân). Những thành tích đó là một sự động viên, khích lệ để Chính thêm vững bước nơi xứ người.

 

 

Họ và tên : Nguyễn Quốc Chinh

Sinh ngày: 8/2/1991

Sở thích: Internet, máy tính, đá bóng

Hiện đang là sinh viên năm hai ĐH KAIST, Hàn Quốc

+ Học bổng toàn phần của đại học Kaist

+ Học Bổng của Lawrence. S.Ting

+ Học Bổng Nguyễn Đình Chung Song

+ Học Bổng Odon Vallet

+ Giải Distinction của Hóa Hoàng Gia Úc

+ Huy Chương Vàng Olympic 30/4

+ Điểm tuyệt đối kì thi Suject với môn Lý, Toán

+ Giải Ba Môn Tin Cấp Quốc Gia

 

  

Theo Tiin Xuân Hưng/Dân tin

Share.

Leave A Reply