Bí quyết để có một bài luận hoàn hảo trong kỳ thi SAT

0

SSDH – Bài luận chiếm 25% tổng số điểm viết của SAT. Kỹ năng viết sẽ là hành trang tốt cho bạn kể cả trong quá trình học đại học sau này. Hãy tham khảo các bí quyết sau để đạt được số điểm cao hơn trong phần viết luận.

 

1.jpg

 

 

Lập dàn ý trước khi viết. Dành một ít phút nhất định để lập dàn bài vào nháp trước khi bắt tay vào viết. (Bạn nên viết nháp trước khi viết thẳng vào giấy thi). Trả lời thẳng thắn câu hỏi của đề, nói rõ bạn chọn bên nào, không được trả lời một cách lấp lửng vì cho dù bạn thực sự đứng giữa 2 bên thì bạn cũng không có đủ thời gian để giải thích đầy đủ. Một bài luận nên có bố cục 5 đoạn rõ ràng, ngữ pháp chính xác. Nếu bạn đang dùng sách tham khảo SAT 2400 Essay Template, hãy luyện viết các dạng bài này thường xuyên trước khi thi.

 

Trình bày rành mạch, cụ thể. Đừng nói quá chung chung. Đề bài nói rất chung, vì thế nhiều thí sinh bị mắc bẫy là viết trả lời cũng nói khái quát, không cụ thể. Hãy trình bày chi tiết hơn bằng cách đưa ra các ví dụ, dẫn chứng. Tuy nhiên đừng lấy các ví dụ mang tính cá nhân và chắc chắn rằng tất cả những ví dụ nêu ra đều liên quan và giải thích cho các ý trong bài. Câu chủ đề của từng đoạn phải được viết rõ ràng ở đầu mỗi đoạn trong thân bài.

 

Ôn từ vựng kỹ. Chỉ dùng từ độc và hay thôi chưa chắc giúp điểm cao hơn bằng việc kết hợp dùng chúng với các từ thông dụng khác. Hãy đọc qua các bài văn mẫu và bài bạn đã viết rồi tìm ra các từ phổ biến mà bạn thường dùng. Có thể thử thay thế một số từ đó bằng những từ hay hơn để tránh lặp từ. Ví dụ như tại sao không thử dùng “bolster” thay cho “support”, “presupposition” thay cho “idea”. Hãy củng cố vốn từ để kết hợp linh hoạt chúng trong bài. Vì người chấm thi chỉ có 1-2 phút đọc bài thôi và hàng ngày họ phải đọc hàng trăm bài nên cách dùng từ độc đáo sẽ giúp bài viết của bạn nổi bật hơn rất nhiều. Ngoài ra, cũng đừng quên chú ý và ghi nhớ các từ hay trong phần đọc hiểu của SAT.

 

Luyện tập và ghi nhận lời nhận xét từ người khác. Trước tiên hãy xem một số bài văn mẫu trước khi tự viết bài. Luyện viết với các đề mẫu trong đúng 25 phút. Cách duy nhất để khi đi thi cảm thấy thời gian thoải mái đó là thường xuyên luyện tập đúng khoảng thời gian cho phép làm bài thi. Sau đó nhờ các bạn hoặc người thân trong gia đình đọc bài và đưa ra nhận xét.

 

Bác bẻ lại quan điểm mà bạn không đồng ý trong phần kết bài. Nếu bạn đang băn khoăn không biết viết gì ở kết luận, hãy công nhận phần nào đó ý kiến trái chiều và thể hiện rằng cũng có một số người không đồng tình với quan điểm của bạn. Và lý lẽ chính của quan điểm trái chiều đó là gì? Viết ý đó bằng 1 hoặc 2 câu rồi đánh giá lại quan điểm của bạn một lần nữa. Cố gắng viết kết bài súc tích và ngắn gọn.

 

Luôn nhớ rằng, đừng để đến lúc sắp thi, còn khoảng một tuần nữa mới luyện viết bài luận. Bạn nên tạo thói quen luyện kĩ năng viết hàng ngày trên lớp cũng như ở nhà, hãy thể hiện thói quen đó ngay từ bây giờ nhé!

 

Hoàng Hiền (SSDH) – Theo businessweek

Share.

Leave A Reply