Cách sử dụng thẻ thanh toán khi đi các phương tiện công cộng tại NewZealand

0

SSDH – Bạn lo lắng mình sẽ bị lạc ngay khi vừa đặt chân tới New Zealand hay trễ mất tiết học đầu tiên chỉ vì không biết đi xe bus? Bạn có muốn mất đi thời gian một cách oan uổng chỉ vì phải loay hoay thanh toán khi sử dụng các phương tiện công cộng tại đây? Nếu câu trả lời của bạn là “không” thì hãy cùng chúng tôi cập nhật ngay những thông tin và kinh nghiệm du học New Zealand để không còn mắc phải những sai lầm như trên đây.

Trong số những loại phương tiện giao thông công cộng mà bạn có thể sử dụng tại New Zealand thì xe bus chính là phương tiện hữu hiệu và phổ biến nhất. Việc dân số có thu nhập thấp và thường sống tập trung ở các thành phố lớn khiến cho hệ thống xe bus nơi đây được đầu tư rất phát triển cả trong nội thành cũng như giữa các thành phố. Do đó với những du học sinh quốc tế muốn du học giá rẻ có thể hoàn toàn yên tâm bước lên xe bus và được di chuyển khắp mọi nơi, giữa các thành phố với nhau mà không lo đến các mục chi phí phát sinh do đi lại.

Để sử dụng hệ thống xe bus một cách thuận tiện nhất, bạn cần phải có thẻ thông hành. Nếu bạn muốn đến thăm thành phố trong thời gian ngắn (dù chỉ từ một đến hai ngày), hãy tậu ngay cho mình một chiếc thẻ đi trong một ngày. Tấm thẻ này sẽ giúp bạn được quyền sử dụng các phương tiện công cộng trong thành phố đó với chi phí được tiết kiệm nhất so với việc bạn đi mua lẻ từng vé cho mỗi lần sử dụng.

xe-bus-tai-newzealand

Xe bus chính là phương tiện hữu hiệu và phổ biến nhất tại NewZealand

Nếu bạn có ý định sinh sống và học tập tại đây trong một khoảng thời gian dài thì dưới đây sẽ là chi tiết cách lựa chọn thẻ đi lại tại một số thành phố ở New Zealand.

1. Vùng Wellington

Vùng Wellington (bao gồm Wellington – thủ đô và các khu vực lân cận) được sở hữu một hệ thống xe bus rộng lớn và thuộc loại phát triển nhất được gọi là Metlink với hơn 100 tuyến xe di chuyển liên tục và 2800 trạm dừng, khi học tập và sinh sống tại đây bạn có thể di chuyển tới bất kỳ đâu mà bạn muốn. Ở đây, để sử dụng phương tiện xe buýt công cộng thì ngoài các lựa chọn thanh toán thông thường, bạn có thể sử dụng các loại thẻ tích luỹ như: Snapper Card, Mana/Newlands Smartcard hoặc Madge/Uzabus Smartcard để thay thế cho việc sử dụng tiền mặt. Các thẻ này sẽ giúp bạn tiết kiệm được khoảng 20% chi phí đi lại, tuy nhiên mặt hạn chế duy nhất đó là mỗi thẻ chỉ có thể được áp dụng cho một số hãng xe nhất định.

2. Auckland

Study-Abroad-in-Auckland.jpg

Auckland là thành phố có mạng lưới xe buýt, tàu hỏa và phà dành cho giao thông đường thủy hiệu quả với mức chi phí phải chăng – Nguồn Internet

Auckland là thành phố có mạng lưới xe buýt, tàu hỏa và phà dành cho giao thông đường thủy hiệu quả với mức chi phí phải chăng giúp bạn có thể thoải mái thăm thú và đi đến khắp nơi trong thành phố cũng như vùng ngoại ô của thành phố dễ hiểu được nhiều hơn về nét đẹp và con người nơi đây. Được điều hành và quản lý hệ thống xe bus bởi Auckland Transport (AT). Đây là nơi cung cấp thẻ trả trước AT HOP Card giúp bạn có thể giảm được tới 20% chi phí đi lại. Với các sinh viên du học New Zealand và theo học toàn thời gian tại đây, các bạn còn có một lựa chọn đó là AT Tertiary ID Stickers giúp giảm tới 40% chi phí đi lại của mình nhờ những chính sách ưu tiên của chính phủ.

3. Christchurch

Tất cả các tuyến xe buýt địa phương tại Christchurch luôn hoạt động theo hệ thống Bus Exchange. Bạn có thể trang bị cho mình những chiếc vé tháng hoặc mua vé tuần, vé ngày, những loại vé này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền nho nhỏ so với giá vé đơn lẻ. Ngoài ra, tại thành phố Christchurch cũng có tuyến xe buýt con thoi miễn phí từ nối liền từ trung tâm thành phố với màu vàng sáng và di chuyển giữa một số địa điểm chính nằm trong thành phố cách nhau từ 10 đến 15 phút di chuyển.

4. Dunedin

Hệ thống giao thông công cộng tại thành phố Dunedin chủ yếu là dùng xe bus, hệ thống này được điều hành bởi Go Bus Transport và Ritchies Transport. Hệ thống xe bus của thành phố có 18 tuyến vào các ngày thường và chỉ còn 12 tuyến vào cuối tuần. Các phương thức thanh toán khi sử dụng loại hình phương tiện công cộng này bao gồm tiền mặt và thẻ điện tử GoCard ( đối với sinh viên sẽ được giảm 25% chi phí ).

Tóm lại dịch vụ xe công cộng rất thông dụng thì điều quan trọng nhất vẫn là bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ những địa điểm mình sắp đến, hỏi thăm thêm bạn bè về những điều đặc biệt cần phải lưu ý và hãy chuẩn bị thật tốt nếu bạn muốn có những khoảnh khắc đáng nhớ tại New Zealand.

Thái Hải (SSDH) – Theo Duhocves

Share.

Leave A Reply