Du học sinh quốc tế đến Anh tăng mạnh trong năm năm gần đây

0

SSDH – Theo số liệu khảo sát gần đây nhất của cơ quan thống kê giáo dục đại học (HESA), số lượng du học sinh quốc tế đến Anh tăng đáng kể trong vòng 5 năm qua với mức tăng là 32% tính đến năm 2010.

 

tt-28-9-2011

 

Cùng với thời điểm này thì số lượng sinh viên trong nước chỉ tăng 6%.

 

Năm ngoái, cả nước Anh có khoảng 400.000 du học sinh nước ngoài đến tham gia các khóa đại học.

 

Trong vòng 5 năm kể từ 2010 trở về trước, riêng ở hệ cử nhân, số sinh viên trong nước tăng 5% và du học sinh nước ngoài tăng 27%. Còn các hệ sau đại học thì số lượng trong nước tăng 7% và đến từ nước ngoài  tăng 37%.

 

Các trường đại học Anh đua nhau cạnh tranh để thu hút sinh viên từ nước ngoài bởi đây chính là nguồn lợi nhuận tài chính rất lớn đồng thời giúp các trường nâng cao vị thế cũng như danh tiếng trên thị trường quốc tế.

 

Du học sinh đến từ các nước liên minh châu âu phải chi trả phí như sinh viên trong nước ở các địa phận England, xứ Wales và Bắc Ireland.

 

Còn ở Scotland, sinh viên các nước thuộc liên minh châu âu đến học không phải trả phí như sinh viên ở đây, trong khi sinh viên từ các vùng khác thuộc vương quốc Anh thì vẫn phải chi trả.

 

Sinh viên ở ngoài khu vực EU thì phải chi trả rất nhiều khoản phí và không có hạn mức nhất định.

 

Các trường đại học đều cho rằng kết quả nghiên cứu đã nêu bật tầm quan trọng của du học sinh quốc tế với những đóng góp đáng kể cho ngành kinh tế nói chung và ngành giáo dục nói riêng của nước Anh trong những năm qua.

 

Chính phủ liên minh trước mục tiêu giảm thiểu tỉ lệ nhập cư đang thắt chặt kiểm soát thị thực sinh viên.

 

Tổng thư ký phụ trách liên hiệp các trường đại học và cao đẳng, Ông Sally Hunt nói rằng “Nhiều trường học ngày càng phát triển và thịnh vượng là nhờ thu hút được đông đảo số lượng du học sinh đến từ nước ngoài và ngoài ra rất nhiều nghiên cứu sinh đã đóng góp thành tựu khoa học của mình và chia sẻ kinh nghiệm ở đất nước này”.

 

Các nhà chính trị cũng phải rất cẩn trọng để không vì mục đích hạn chế nhập cư mà vô hình chung lại cản trở đến các hoạt động giáo dục quốc tế hay có những tuyên bố ảm đảm ám chỉ các trường đại học Anh đóng cửa để kinh doanh.

 

Lê Minh – Theo nguồn BBC

Share.

Leave A Reply