Du học sinh Việt ‘đột nhập’ đại bản doanh Facebook

0

Trên diễn đàn công nghệ Action.vn, một du học sinh có tên Nguyễn Văn Quang Huy (22 tuổi) đã chia sẻ về chuyến thực tập khó quên của mình tại trụ sở Facebook ở Mỹ.

Theo lời kể, vốn là dân chuyên tin, sau khi tốt nghiệp PTTH ở Việt Nam Huy đã theo đuổi ngành Khoa học máy tính cơ bản tại ĐH Quốc Gia Singapore (NUS). Anh đã gửi đơn đến tập đoàn Facebook dưới sự tư vấn của một người bạn từng thực tập tại đây. Trải qua 3 vòng phỏng vấn qua điện thoại, với mỗi vòng dài 45 phút xoay quanh các thuật toán, Huy đã được chấp nhận.

Tại trụ sở Facebook, Huy được phân công làm việc trong nhóm Email, nơi chuyên xử lý các thông báo mà Facebook gửi đến người sử dụng. Mục đích của nhóm Growth là tìm cách mở rộng lượng người dùng và tăng cường tính gắn kết của sản phẩm.

 

Du_hoc_sinh_viet_tt_o_facebook

Huy và nhóm làm việc của mình tại tập đoàn Facebook. Ảnh: Nguyễn Văn Quang Huy / Action.vn.

Những nhân viên của Facebook đều là những người “cực kỳ thông minh”. Mỗi tuần mọi người họp lại với nhau và phân công công việc. Trong nhóm có Kĩ sư phần mềm, Chuyên viên phân tích dữ liệu và Quản lý dự án. Quản lý nhóm của Huy là Kĩ sư phần mềm, luôn hỗ trợ rất nhiệt tình trước những thắc mắc của nhân viên. 

Huy bày tỏ ấn tượng sâu sắc đến những người lãnh đạo của Facebook như Zuck, Chris Cox, Mike Schrep, Sheryl Sandberg. Dù mỗi người đều để lại một ấn tượng khác nhau, nhưng nhìn chung họ đều làm việc một cách chăm chỉ và cực kì hiệu quả để làm ra một sản phẩm tốt nhất cho người dùng.

Môi trường làm việc ở Facebook cũng khá thú vị, với những poster truyền cảm hứng được treo ở nhiều nơi như: “Done is better than perfect”, “What would you do if you weren’t afraid”. Một điều đặc sắc khác ở nơi đây là văn hóa hacker. Thỉnh thoảng công ty tổ chức những buổi hoạt động qua đêm để mọi người thi thố và thử sức. Có lần, đèn toilet nam bị… hack khi mà cả hai phòng bên trong đều có người hết.

Theo Huy, thực tập ở Facebook không khó mọi người nghĩ. Anh kết luận: “Facebook là một công ty rất tốt để làm việc, những quyền lợi và đãi ngộ hấp dẫn, mức lương cạnh tranh, những đồng nghiệp giỏi và thân thiện”.

 

Du_hoc_sinh_viet_tt_o_facebook_1

Khẩu hiệu tại trụ sở Facebook. Ảnh: Nguyễn Văn Quang Huy / Action.vn.

Câu chuyện của Huy đã thu hút sự chú ý của nhiều thành viên cộng đồng mạng, nhất là những người yêu tin học. Cơ hội để được thử sức tại tập đoàn Facebook là điều nhận được sự quan tâm lớn nhất.

Một số thành viên khẳng định, với trình độ của sinh viên Việt Nam, được nhận vào thực tập tại Facebook không phải là khó. “Nó không bắt phỏng vấn trực tiếp mà chỉ phỏng vấn qua điện thoại 3 vòng. Bạn nào có kiến thức thuật toán cơ bản, luyện tầm 2 tuần là chắc chắn qua”, thành viên SeineRiver, diễn đàn Linkhay nhận xét. 

Thực tế, đang có một một số người Việt thực tập cũng như làm toàn thời gian tại Facebook. Đa phần đang du học tại Mỹ, nhưng cũng có trường hợp được nhận sang Mỹ sau khi trả lời phỏng vấn qua điện thoại. 

Tuy vậy, kiến thức cơ bản không phải là thử thách duy nhất đối với những bạn trẻ có tham vọng trải nghiệm tại tập đoàn Facebook. “Sinh viên Việt Nam có kiến thức rất tốt, nhưng khả năng ngoại ngữ và tâm lý khi trả lời phỏng vấn còn hạn chế nên xác suất trượt là rất lớn”, thành viên Tuan Nguyen chia sẻ trên Facebook.

Thành viên thaidn (Linkhay) bày tỏ: “Khó hay không khó thì cũng nên thử. Nếu mình đang là sinh viên mình sẽ thử ngay, không cần phải băn khoăn nhiều chuyện khó dễ”.

 

Theo Đất Việt

Share.

Leave A Reply