Du lịch Pháp: Cá tính Corsica

0

Sẵn sàng du học – Danh sách điểm đến khi du lịch Pháp có thể đi đến tận cuối đời vẫn chưa thăm hết từng góc mỗi đảo. Tuy nhiên, điểm đầu tiên chắc chắn phải ghé là Corsica.

Những hòn đảo luôn là chốn hấp dẫn ma mị với mọi du khách. Có thể vì cuộc sống nơi đó khó tiếp cận hơn đại lục, có thể vì cảnh quan đặc biệt hay những món hải sản khó cưỡng nên du lịch đảo luôn hút số lượng khách đủ mọi lứa tuổi, sở thích. Đảo vùng Địa Trung Hải càng đặc biệt hơn nữa. Danh sách điểm đến vùng này có thể đi đến tận cuối đời vẫn chưa thăm hết từng góc mỗi đảo. Tuy nhiên, điểm đầu tiên chắc chắn phải ghé là Corsica – nơi được mệnh danh là đảo tuyệt mỹ với hình dáng y như một chiếc lá xanh.

ssdh-corsica

Điều đặc biệt của Corsica khi du lịch pháp

Corsica tuy thuộc Pháp nhưng lại “rất-không-đặc-Pháp”. Chẳng thế mà bao năm người xứ Corse vẫn cứ muốn tách ra độc lập. Họ có ngôn ngữ chính thức riêng, ngay các biển đường cũng sử dụng hai thứ tiếng song song: tiếng Pháp và tiếng Corse. Do vị trí địa lý gần với châu Phi hơn, thời tiết nắng và ẩm nên người dân địa phương sở hữu tóc đen và dày, mắt đen, da màu mật và dáng người nhỏ nhắn. Cứ suy từ người con nổi tiếng của xứ này cũng thấy ngay đặc trưng ngoại hình người đảo Corse – ấy là vị tướng Napoleon Bonaparte. Và có lẽ phần đông dân Corse đều duy mỹ, hiếu khách, chân thành, thích ăn ngon như những người chúng tôi đã gặp suốt kỳ nghỉ hai tuần trải khắp dọc ngang hòn đảo. Ngay lúc vừa mới đến, lơ ngơ tìm taxi ở bến cảng thành phố thủ phủ đảo Ajaccio, chúng tôi đã được một chàng thanh niên tóc đen điển trai, tiễn người nhà đi tàu biển về đất liền, nồng nhiệt mở cửa xe Mini Cooper, hỏi địa chỉ khách sạn để đưa tới. Chàng bảo, giờ này chờ taxi chắc đến nửa đêm hoặc là phải cuốc bộ kéo hành lý lọc cọc về khách sạn.

ssdh-corsica1

Địa hình độc đáo của hòn đảo lớn thứ tư vùng Địa Trung Hải (xếp sau đảo Sicilia, Sardinia và Cyprus) là xứ rừng núi nằm giữa biển đem đến cho người dân xứ này không chỉ phong cảnh hùng vĩ tuyệt đẹp bên biển xanh trong mà còn là những sản vật rất đặc trưng như lợn đen, những vạt rừng hạt dẻ, đồi cây vả, các cánh đồng ô liu trĩu quả,… Không phải từ khi nhà văn Guy de Maupassant làm “chết tên” Corsica.

“Dải núi trên biển” mà dân xứ khác mới đổ đến đảo tham quan, nơi đây dòng người di cư từ Bắc Phi, Ý, đất liền Pháp,… đã qua lại hàng thế kỷ. Còn du khách đi di lịch Pháp ngày nay đến Corsica phần đông là những người mê cảnh sắc thiên nhiên, thích dã ngoại, lái xe mô tô phân khối lớn rong ruổi dọc ngang đảo, các đôi uyên ương hưởng tuần trăng mật hoặc những người muốn thưởng thức ẩm thực chế biến từ những loại nguyên liệu tươi ngon nhất của vùng. Không loại trừ, rất nhiều người trong số đó là vì tò mò muốn đến quê hương của vị tướng lừng danh Napoleon.

ssdh-corsica2

Ajaccio – thành phố thủ phủ của Corsica, nơi sinh ra người con lỗi lạc Napoleon – không quá lộng lẫy khiến người ta phải ngợp ngay cái nhìn đầu tiên mà mang đến cảm tình mỗi lúc một dày thêm qua từng thời khắc tận hưởng cuộc sống ở đây. Mỗi góc phố đều có vẻ duyên dáng riêng, những con ngõ hẹp, mái ngói đỏ lô xô, những khúc tường đá, khu cảng cổ san sát thuyền rực sắc màu. Điểm họp chợ ngoài trời bán toàn sản vật địa phương luôn dập dìu người mua kẻ bán. Du khách ở khách sạn không có bếp cũng hào hứng đi chợ hàng sáng với thổ dân, cũng nếm cũng thử món nọ món kia và chẳng lần nào lại rời chợ tay không cả. Làm sao có thể thờ ơ bước qua quầy bán đùi lợn đen muối lâu ngày, thớ thịt đã sẫm lại nhưng thử cho vào miệng xem, tan biến trên lưỡi. Không ai nghĩ thịt lại có thể ngon đến vậy!

Cá Domino (SSDH) – Theo elle.vn

Share.

Leave A Reply