Hành trang trước khi tới Canada

0

Sẵn sàng du học – Trước khi tới một đất nước xa lạ, việc chuẩn bị hành trang kỹ lưỡng là vô cùng cần thiết để không bị bỡ ngỡ với cuộc sống mới.

Tập hợp và mang theo tất cả giấy tờ quan trọng về bạn và những thành viên gia đình đi cùng bạn.

Những giấy tờ thông thường bao gồm:

  • Giấy khai sinh
  • Hộ chiếu
  • Giấy đăng kí kết hôn hoặc ly hôn, giấy chứng tử của vợ (chồng).
  • Giấy xác nhận quan hệ nhận nuôi với trẻ được nhận nuôi.
  • Các chứng chỉ (diploma) và chứng nhận (certificate) giáo dục, bảng điểm có liệt kê các môn học để đạt một bằng cấp (degree) hay chứng nhận.
  • Phiếu tiêm chủng phòng ngừa
  • Giấy chứng nhận y tế (kiểm định, kết quả xét nghiệm, X-quang, dị ứng, vân vân) và hồ sơ nha khoa.
  • Bằng lái xe [trong nước]hoặc bằng lái xe quốc tế (IDP)

Sẽ có một số giấy tờ không đòi hỏi ngay lập tức, nhưng tốt nhất vẫn nên mang theo tất cả mọi văn bản chính thức trong trường hợp chúng cần được sử dụng trong tương lai.

Mang theo đầy đủ các giấy tờ quan trọng – Nguồn Internet

Thường thì việc có được những giấy tờ này sau khi rời khỏi đất nước của mình là việc rất khó khăn. Nếu những giấy tờ gốc này không được viết bằng tiếng Anh hoặc Pháp (Song ngữ chính thống của Canada), bạn cần phải có một bản dịch có công chứng (certified). Tốt nhất là nếu bạn đi đến Quebec, thì bạn dịch những giấy tờ này sang tiếng Pháp ở đó. Khi không thể đến đó (ngoại trừ bang song ngữ chính thống New Brunswick), thì bạn nên dịch các giấy tờ sang tiếng Anh, việc này sẽ hữu dụng hơn đấy. Hãy chọn một công ty dịch thuật uy tín ở quốc gia của mình. Luôn luôn cung cấp giấy tờ gốc, bản dịch có công chứng, và tên, thông tin liên lạc của công ty dịch thuật khi đưa giấy tờ cho văn phòng Canada. Nếu bạn cần dịch những giấy tờ này từ tiếng Anh sang tiếng Pháp hoặc ngược lại, bạn có thể thực hiện ở Canada.

Nếu bạn có thành viên nào trong gia đình cũng nhập cư vào thời điểm sau đó, bạn nên mang theo bản sao những giấy tờ của họ cùng với bạn.

Bạn hãy cố gắng cải thiện tiếng Anh hoặc tiếng Pháp nếu như chúng không phải là ngôn ngữ chính của mình.

Kỹ năng giao tiếp có thể là công cụ quan trọng nhất mà bạn có thể có để ổn định thành công cuộc sống ở Canada và tìm việc làm tốt. Ngôn ngữ bạn cần tập trung cải thiện sẽ tùy theo việc ngôn ngữ nào phổ biến nhất ở khu vực bạn chọn làm nơi định cư. Để biết thông tin về những ngôn ngữ chính thức của Canada và tầm quan trọng của việc có các kỹ năng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp tốt, bạn hãy đọc thông tin về những chủ đề này trong phần về Canada: Một góc nhìn tổng quan về việc Cải thiện tiếng Anh và/hoặc tiếng Pháp, cũng như về Việc làm và thu nhập.

ssdhhoctienganh

Nghiên cứu chỉ ra rằng kỹ năng ngôn ngữ tốt giúp bạn tìm được một công việc và giao tiếp với cộng đồng của mình – Nguồn Internet

Lên kế hoạch nơi bạn sẽ ở lại trong ngày đầu  tiên đến Canada.

Hãy sắp xếp để ở cùng gia đình, bạn bè hoặc đặt phòng trong khách sạn ở vị trí trung tâm. Để biết thông tin về chỗ ở tạm thời cũng như làm thế nào để thuê hoặc mua nhà ở Canada, thì bạn hãy đọc phần về Nhà ở.

Tự chuẩn bị tìm việc làm ở Canada bằng cách làm theo những điều sau:

  • Tập hợp lại tất cả chứng chỉ giáo dục và bằng cấp của mình
  • Có thư giới thiệu từ những người chủ trước đó của mình.
  • Tìm hiểu và bắt đầu quá trình tiếp nhận bằng cấp giáo dục và chuyên môn được công nhận chính thức ở Canada.
  • Tìm hiểu xem chuyên môn của mình là kiểu “phổ biến” hay “không phổ biến” ở Canada.
  • Tìm hiểu cách thức tìm việc và ứng tuyển vào các vị trí công việc ở Canada

Để giới thiệu những thông tin cần thiết về việc làm ở Canada, bạn hãy đọc phần về Việc làm và thu nhập. Việc bạn đọc những phần về xác nhận bằng cấp và tìm thêm thông tin về chủ đề này từ Sở giới thiệu chứng nhận Ngoại kiều Canada (Canada’s Foreign Credentials Referral Office (FCRO)) (www.credentials.gc.ca) hoặc Dịch vụ Canada (Service Canada) (1-888-854-1805) là đặc biệt quan trọng.

Tìm hiểu về hệ thống giáo dục ở Canada

Hãy lưu ý thời hạn đăng ký và ghi danh ở các trường [phổ thông], cao đẳng và đại học. Để biết thông tin về các trường cho con em mình và cơ hội học tập cho chính mình, hãy đọc phần về Giáo dục.

Mua bảo hiểm y tế tư nhân

Bảo hiểm này chi trả các chi phí y tế khẩn cấp cho đến khi bạn có được bảo hiểm y tế của chính phủ Canada. Bảo hiểm y tế tư nhân là cần thiết vì thời gian từ khi bạn đăng ký cho đến khi bạn nhận được một thẻ bảo hiểm y tế của chính phủ có thể mất 3 tháng hoặc lâu hơn. Để biết thêm thông tin về chăm sóc sức khỏe ở Canada và việc nhận bảo hiểm y tế của chính phủ, đọc các phần về Chăm sóc sức khỏe ở Canada và các văn bản quan trọng.

Tìm hiểu thêm về các bang và thành phố hay thị trấn nơi bạn sẽ định cư.

compass-education-canada.jpg

Cờ quốc gia, bang và vùng lãnh thổ của Canada là một biểu tượng mạnh mẽ của tính chất đa dạng của hệ thống liên bang – Nguồn Internet

Để biết thêm thông tin, hãy vào trang web nhập cư của bang hoặc vùng lãnh thổ trong Bảng 3.1. Để biết thông tin về các cơ hội làm việc trong các ngành nghề khác nhau trên khắp Canada, truy cập  trang web www.workingincanada.gc.ca.

Mua một số quần áo ấm để giữ cho bạn thoải mái trong những ngày đầu tiên nếu bạn đến Canada vào mùa thu, mùa đông hoặc mùa xuân.

Để tìm hiểu về các mùa và thời tiết ở Canada, đọc phần về Canada: Một cái nhìn tổng quan ngắn gọn

Tìm hiểu về luật pháp của Canada và các quyền và trách nhiệm của công dân khi bạn trở thành công dân của Canada.

Để biết thêm thông tin, hãy đọc các phần về Luật pháp Canada và Công lý, Quyền và tự do ở Canada.

Thái Hải (SSDH) – Theo Hỗ trợ du học Canada

Share.

Leave A Reply