Hoa Kỳ có thể hạn chế du học sinh ngành STEM để ngăn chặn hành vi xâm phạm sở hữu trí tuệ

0

Sẵn sàng du học – Mới đây Chính phủ Trump đã đương ra bản Chiến lược an ninh quốc gia mới với việc cân nhắc hạn chế du học sinh đến từ một số quốc gia nhất định nhằm ngăn chặn tình trạng chuyển giao công nghệ và xâm phạm sở hữu trí tuệ.

trump

Trong đó, những động thái cụ thể có thể bao gồm việc thắt chặt quá trình cấp visa.

Cũng trong bản chiến lược, hỗ trợ cho các chương trình thực tập nhằm chuẩn bị kỹ năng cho người lao động Mỹ được xem là ưu tiên hàng đầu để tăng cường lợi thế cạnh tranh thì Hoa Kỳ cũng đồng thời sẽ “xem xét việc hạn chế đối với sinh viên ngành STEM đến từ các nước ngoài” để đảm bảo rằng các tài sản trí tuệ như phát minh, công trình nghiên cứu.. của họ sẽ không bị chuyển giao cho đối thủ cạnh tranh.

Các sinh viên quốc tế giữ một vị trí quan trọng trong nền kinh tế Mỹ, họ chính là những người đã đóng góp 36,9 tỷ đô la vào nền kinh tế nước này chỉ trong năm học 2016-2017. Chính vì thế bản chiến lược của Chính phủ Trump vẫn khẳng định: "Hoa Kỳ phải tiếp tục thu hút sự sáng tạo ".

Tuy nhiên, đây được đánh giá là một động thái mang những rủi ro nhất định đối với nền giáo dục của nước này.

Nghiên cứu của NFAP chỉ ra rằng có tới 81% sinh viên tốt nghiệp của ngành điện và 79% sinh viên ngành khoa học máy tính là sinh viên quốc tế. Giám đốc điều hành NFAP – ông Stuart Anderson cũng nói thêm rằng sinh viên quốc tế là "chìa khóa" cho tương lai của đất nước về khoa học và kỹ thuật.

Ông cũng cho rằng, việc hạn chế lượng sinh viên quốc tế vào nước này học tập các ngành công nghệ, điện tử sẽ có thể đem lại những tác động tiêu cựu đối với quá trình tuyển sinh cả các trường đại học, và nó có thể làm tổn hại đến nền kinh tế Mỹ nhiều hơn là giải quyết vấn đề về sở hữu trí tuệ kể trên.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply