Khí hậu đặc trưng ở các tỉnh bang Canada mà bạn cần biết!

0

Sẵn sàng du học – Canada – đất nước rộng lớn thứ 2 trên thế giới nằm ở cực bắc của Bắc Mỹ. Đất nước rộng lớn với những ưu đãi của thiên nhiên ban tặng những loại hình cảnh quan khác nhau từ những dãy núi trập trùng cao vút đến những cánh đồng thảo nguyên rộng lớn, từ những cánh rừng ôn đới đến những vùng băng giá băng tuyết phủ quanh năm. Khí hậu tại các tỉnh bang của Canada có sự khác nhau do vị trí địa lý, địa hình của từng bang. Tuy nhiên, khí hậu ở các bang đều có sự thay đổi dần từ Bắc xuống Nam.

Cũng giống như Việt Nam, khí hậu tại Canada cũng có 4 mùa rõ rệt: Xuân, hạ, thu, đông. Nhiệt độ và thời tiết trong mỗi mùa của các miền cũng có sự khác nhau, nhiệt độ và lượng mưa tùy thuộc vào từng miền và mùa.

Khí hậu ở các tỉnh bang phía Nam tại Canada

Khí hậu ở Bang Ontario

ssdh-ontario

 

Ontario có khí hậu đặc trung 4 mùa rõ rệt (xuân, hạ, thu, đông). Đây là khu vực dễ chịu nhất canada với cư dân đông đúc và nền kinh tế vô cùng phát triển

-Mùa xuân kéo dài từ tháng 3-5, nhiệt độ trung bình là 12°C, thời tiết mát mẻ dễ chịu.

-Mùa hạ từ tháng 6-8, nhiệt độ trung bình là 20°C – 30°C, thời tiết ấm áp, trời cao xanh và trong vắt không một gợn mây.

-Mùa thu bắt đầu từ tháng 9- 11, nhiệt độ trung bình là 10°C – 12°C, thường khô và se lạnh mùa tha đổi màu và thay là của nhiều loại cây.

-Mùa đông bắt đầu từ tháng 11- 2, nhiệt độ trung bình là -10°C – 0°C. Nền nhiệt độ thấp hơn 0°C, có tuyết phủ .

Do Ontario là một bang lớn nên ở bang Ontario được chia thành 3 vung miền khí hậu khác nhau rõ rệt. Phía tây nam Ontario có khi hậu ẩm ( mùa hạ nóng, mùa đông lạnh), tuyết rơi nhiều vào mùa đông. Các vùng khác tại phía Đông và và trung tâm bang Ontario khí hậu không có định, thỉnh thoảng có mùa hạ nóng, mùa đông lanh và nhiều tuyết rơi. Vùng ở phía Bắc cực, mùa hè có thời gian rất ngắn mát mẻ, mùa đông thì kéo dài và lạnh.

Khí hậu ở bang British Columbia

ssdh-british-columbia

British Columbia là tỉnh bang cực tây của Canada, một trong những vùng có nhiều núi nhất Bắc Mỹ. Vì ở cạnh biển, British Columbia được xem là cửa ngõ để đến Thái Bình Dương và Á Châu. Thủ phủ của BC là Victoria và thành phố lớn nhất là Vancouver.

Khí hậu ở bang BC mang tính chất ôn đới hải dương ôn hòa và ẩm ướt, vì vậy đây cũng là sự lựa chọn của nhiều du học sinh Việt Nam khi học tại Canada. Mùa xuân từ Tháng 3 – 5, mùa hè từ Tháng 6 -8, mùa thu từ Tháng 9 -11, mùa đông từ Tháng 12 – 2.

Bang B.C là bang có mùa đông dễ chịu nhất, bởi khu vực này nhận được gió ấm thổi từ Thái Bình Dương. Và khí hậu cũng được phân hóa thành 4 mùa xuân –
hạ – thu – đông.

Nhiệt độ trung bình của bang này là 15 độ C. Phần lãnh thổ phía Bắc có nhiệt độ thấp hơn phía Nam bang B.C. Vì tỉnh bang BC cũng hình thành trên nhiều địa hình khác nhau, nên các mùa trong năm ở các vùng từ Bắc xuống Nam có sự đa dạng.

Khí hậu ở đảo Vancouver

Vancouver

 

Nằm nép mình ở bờ biển phía Tây Nam của Bang British Columbia, Canada.Vancouver giáp với bờ biển Thái Bình Dương, gần với hai thành phố của Mỹ là Seatle và San Francisco, Với lợi thế về biển, núi, tuyết và đại dương, Vancouver được mệnh danh là thành phố hấp dẫn và quyến rũ của đất nước Lá Phong. Những ngọn núi mang nhiều hình dáng lạ mắt khác nhau, bãi biển thơ mộng, rừng nguyên sinh, thảm cỏ rộng lớn, các con đường dọc theo bờ biển, một khu cảng như tranh vẽ khiến cho bất cứ ai lần đầu đặt chân tới Vancouver cũng phải nao lòng trước thành phố này.

Khí hậu tại Vancouver ấm áp hơn nhiều thành phố khác tại Canada nên nhiều sinh viên khu vực châu Á hay lựa chọn thành phố này. Nhiệt độ trung bình tại đây khoảng 0 – 10 độ C. Tuy nhiên các bạn sinh viên nên lưu ý những sự thay đổi thất thường của thời tiết và nên chú ý nhiều về quần áo rét và nên đem theo một cây dù bên người.

Khí hậu ở tỉnh Quebec

ssdh-quebec1

Quebec là một trong mười tỉnh bang của đất nước Canada, có diện tích lớn gấp 3 lần nước Pháp và là tỉnh bang lớn thứ hai của quốc gia này. Phía Nam Quebec là các tiểu bang Maine, New Hampshire và New York của Hoa Kỳ, phía Tây là tỉnh bang Ontario và vịnh Hudson. Hơn 90% diện tích đất liền của tỉnh Quebec nằm trên một nền đá lớn thường được biết đến với cái tên Canadian Shield.

Quebec là nơi tập trung nhiều dân cư, cũng là vùng có khí hậu ôn hòa.

Thường khi nhắc đến đất nước Canada người ta thường nghĩ rằng đó là một nơi quanh năm giá lạnh và nhiều băng tuyết. Thực tế, khí hậu Canada nói chung và vùng Quebec nói riêng có đặc điểm là khá đa dạng và có 4 mùa khác biệt rõ rệt. Ở miền Nam Quebec, nơi phần lớn dân số sinh sống khí hậu rất ôn hòa.

Vào mùa xuân tuyết bắt đầu tan và nhiệt độ dần tăng khiến không gian trở nên ấm áp hơn, sang hè trời đã nóng nhiều tạo ra một không khí vui tươi cực thích hợp cho các hoạt động ngoài trời. Mùa thu nhiệt độ giảm dần, trở nên mát mẻ và rừng cây lá phong Canada bắt đầu thay một chiếc áo mới báo hiệu thu đã gần tàn và đến lúc đông sang, đó là thời kỳ lạnh nhất và khúc côn cầu trên băng luôn là môn thể thao ưa thích của người dân Quebec vào thời điểm này.

Thủ phủ Calgary của tỉnh bang Quebec là thành phố cao nguyên với khí hậu khô ráo, nhiệt độ ôn hòa. Mỗi năm, tại thành phố Calgary có trung bình khoảng 2.300 giờ chiếu sáng, làm cho Calgary trở thành thành phố lớn có nhiều nắng nhất trong cả nước.

Khí hậu ở bang Alberta

ssdh-alberta

 

Alberta là tỉnh bang nằm ở phía Tây Canada và không giáp biển. Là tỉnh bang có số dân đông thứ 4 của Canada. Thành phố Calgary là thành phố phát triển và lớn nhất bang Alberta, cũng là thành phố nhộn nhịp đứng thứ 5 Canada.

Khí hậu của Alberta cũng khá đặc trưng, nơi đây mang khí hậu lục địa khô, nóng mùa hè, lạnh mùa đông và khí hậu thay đổi dần từ phía Bắc xuống phía Nam. Nói mùa hè nóng nhưng so với khí hậu ở Việt Nam thì nơi đây có khí hậu cũng khá mát mẻ, theo số liệu thống kê từ bộ phận khí tượng thủy văn Alberta nhiệt độ trung bình vào tháng Giêng nằm trong khoảng từ -8°C ở phía nam đến -24°C ở phía bắc, và vào tháng Bảy từ 24°C ở phía nam đến 16°C ở phía bắc.

Trong mùa hè, nhiệt độ ban ngày trung bình khoảng từ khoảng 21°C, trong thung lũng núi Rocky và xa về phía bắc đến gần 30°C trong đồng cỏ khô của phía đông nam. Phía Tây và phía Bắc lượng mưa cao hơn và tỷ lệ bay hơi thấp hơn do đó nhiệt độ mùa hè tại hai hướng này tương đối mát mẻ.

Khí hậu tại các tỉnh bang của Canada tuy có khác và lạnh hơn khí hậu Việt Nam, nhưng cũng phải là nơi khí hậu quá khắc nghiệt. Vì vậy, việc cần thiết để quyết định du học Canada là tìm hiểu kĩ khu vực mình sinh sống, và chuẩn bị một cách chu đáo cho hành trình dài của mình, thì chẳng có khó khăn gì về điều kiện khí
hậu cả.

Cá Domino (SSDH) – Theo dtu.com.vn

Share.

Leave A Reply