Làm thể nào để có được quốc tịch EU

0

Sẵn sàng du học – Quyền công dân ở Liên minh châu Âu (EU) đi cùng với khả năng làm việc, du lịch hoặc học tập ở bất cứ nơi nào trong EU mà không cần thị thực. Con đường hướng tới quốc tịch có thể mất vài năm.

Để nhận được quốc tịch EU, bạn phải nộp đơn xin công dân ở một nước trong khối Liên minh Châu Âu. Quá trình xét quốc tịch có sự khác nhau giữa các quốc gia. Nói chung, bạn sẽ cần phải sống tại quốc gia đó trong một số năm nhất định, thu thập các giấy tờ/bằng chứng chứng minh bạn hội tụ đủ các điều kiện để trở thành công dân có quốc tịch. Việc xem xét quốc tịch, kiểm tra ngôn ngữ và lệ phí nộp đơn cũng có thể được yêu cầu, tuy nhiên, nếu đã sống ở quốc gia thuộc EU trong một thời gian, cơ hội để bạn đạt quốc tịch là khá cao.

Các yêu cầu cần thiết

1.1 Xác định quốc gia nơi bạn sẽ đến và nộp đơn định cư

Untitled

– Có 28 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu. Trở thành công dân của bất kỳ nước nào trong số này đều giúp bạn có được quốc tịch EU. Mỗi quốc gia có những yêu cầu khác nhau để trở thành một công dân.

– Hãy nhớ rằng không phải tất cả các nước ở Châu Âu đều thuộc EU. Chuyển đến Na Uy, Macedonia, hoặc Thụy Sĩ sẽ không giúp bạn có được quốc tịch EU.

1.2. Xác định khoảng thời gian bạn sinh sống trong nước để trở thành công dân.

Hầu hết các quốc gia yêu cầu thời gian lưu trú ít nhất 5 năm,hoặc hơn. Hãy tìm hiểu xem bạn phải sống bao lâu ở nước bạn mong muốn trước khi đăng ký quốc tịch.

Ví dụ, bạn phải sống ở Đức trong 8 năm tuy nhiên ở Pháp, bạn chỉ cần phải là một cư dân trong 5 năm.

Untitled

1.3. Xem xét quốc tịch của vợ / chồng của bạn

Nếu vợ / chồng bạn là công dân của một quốc gia EU, bạn có thể nộp đơn xin quốc tịch thông qua họ. Tùy thuộc vào nơi họ có quốc tịch, hôn nhân với một công dân EU có thể rút ngắn thời gian bạn cần phải sống ở nước này trước khi nộp đơn xin quốc tịch.

Untitled

1.4. Học ngôn ngữ của đất nước bạn đang sinh sống

Nhiều quốc gia EU có yêu cầu về ngôn ngữ trước khi bạn có thể nộp đơn xin quốc tịch. Một số có thể yêu cầu bạn tham gia một khóa học ngôn ngữ trong khi những nước khác yêu cầu bạn hoàn thành kiểm tra ngôn ngữ cơ bản. Các nước có yêu cầu về ngôn ngữ hoặc các bài kiểm tra bao gồm:

Hungary

Đức

Latvia

Romania

Đan mạch

1.5. Kiểm tra xem bạn có họ hàng ở bất kỳ quốc gia nào của EU hay không

Một số quốc gia EU sẽ cho phép trẻ em hoặc cháu của công dân trở thành công dân, ngay cả khi họ không sống trong nước. Những luật này được gọi là “jus sanguinis”.

Ireland, Ý và Hy Lạp sẽ cung cấp quyền công dân cho con cái và cháu của công dân. Hungary bao gồm cả chắt.

Ở Đức, bạn chỉ có thể có được quốc tịch theo cách này nếu cha mẹ bạn là công dân.

Một số quốc gia sẽ có yêu cầu về thời gian họ hàng của bạn rời khỏi đất nước. Ví dụ: ở Ba Lan, bạn có thể có quốc tịch nếu họ hàng của bạn rời đi sau năm 1951 trong khi ở Tây Ban Nha, họ hàng của bạn phải rời đi giữa năm 1936 và năm 1955.

Nộp đơn xin thị thực

2.1. Chuẩn bị tất cả các giấy tờ liên quan

Sao chụp các tài liệu quan trọng. Không gửi tài liệu gốc. Mặc dù các yêu cầu chính xác có thể thay đổi theo từng quốc gia, nói chung, bạn sẽ cần:

Bản sao giấy khai sinh.

Bản sao hộ chiếu hiện tại.

Bằng chứng về nơi cư trú, chẳng hạn như hồ sơ công việc, bảng sao kê ngân hàng, hồ sơ du lịch, hoặc thư chính thức với địa chỉ của bạn trên đó.

Bằng chứng về việc làm, chẳng hạn như một bản xác nhận có chữ ký của người sử dụng lao động. Nếu bạn đang nghỉ hưu hoặc tự kinh doanh, hãy cho thấy hồ sơ tài chính để chứng minh rằng bạn đang ổn định về mặt tài chính.

Nếu bạn kết hôn với công dân của 1 nước trong khối Liên minh, bạn sẽ cần giấy tờ chứng minh kết hôn, chẳng hạn như giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh của bất kỳ trẻ em nào và ảnh gia đình.

2.2. Điền đơn đăng ký

Đơn này thường có sẵn trên trang web của Cơ quan nhập cư từng nước. Đọc kỹ các mục trước khi điền. Đơn đăng ký ở mỗi quốc gia khác nhau, bạn có thể cần phải nêu rõ:

Tên đầy đủ của bạn

Địa chỉ hiện tại và trước đây

Ngày sinh

Quyền công dân hiện tại

Trình độ học vấn

Thời gian lưu trú tại quốc gia bạn xin quốc tịch

Chi tiết về gia đình của bạn, bao gồm cả cha mẹ, vợ / chồng và con của bạn.

2.3. Trả lệ phí nộp đơn

Bạn có thể phải trả phí để đơn của bạn được xử lý, lệ phí là khác nhau ở mỗi quốc gia.

Untitled

2.4. Thực hiện bài kiểm tra quốc tịch

Bài kiểm tra quốc tịch cho thấy bạn có kiến thức về phong tục, ngôn ngữ, luật pháp, lịch sử và văn hoá của đất nước. Những bài kiểm tra này ngắn, nhưng chúng được yêu cầu ở nhiều nước EU.

Bài kiểm tra này thường được đưa ra bằng ngôn ngữ chính thức của đất nước bạn sẽ đến.

2.5. Tham dự buổi phỏng vấn nếu được yêu cầu

Ở một số quốc gia, bạn phải được phỏng vấn bởi thẩm phán hoặc cảnh sát trước khi bạn có thể nhận được quốc tịch. Sau khi bạn điền đơn, bạn sẽ nhận được thông báo về ngày và địa điểm của buổi phỏng vấn.

2.6. Đến dự buổi lễ dành cho công dân mới

Hầu hết các quốc gia đều có một buổi lễ cho các công dân mới. Tại buổi lễ này, công dân tuyên thệ nhậm chức. Bạn có thể nhận được giấy xác nhận nhập quốc tịch, chứng minh quốc tịch mới của bạn. Một khi bạn đã có quốc tịch ở một nước EU, bạn sẽ tự động trở thành một công dân.

Thời gian xét duyệt và cấp quốc tịch thường là 3 tháng, một số nước có thể lâu hơn.

Những buổi lễ này có thể diễn ra ở các thành phố lớn hoặc thủ đô

Việc tham dự buổi lễ này thường được yêu cầu để bạn nhận được quốc tịch.

Duy trì tư cách công dân

Tránh việc rời khỏi quốc gia trong một khoảng thời gian dài

Nơi cư trú của bạn trong một quốc gia thường phải liên tục, có nghĩa là bạn phải sống ở quốc gia đó trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu bạn rời đi trong thời gian dài hơn vài tuần một năm, bạn sẽ không còn đủ tư cách để trở thành công dân nữa.

Ví dụ, ở Pháp, nếu bạn rời đi trên 6 tháng, bạn có thể không còn đủ tiêu chuẩn để trở thành công dân.

Tăng mức thu nhập hàng năm của bạn

Hầu hết các quốc gia sẽ không cung cấp cho bạn quốc tịch trừ khi bạn có một mức thu nhập nhất định. Một số có thể yêu cầu bằng chứng rằng bạn đang làm việc ở trong nước. Nếu bạn đã lập gia đình và không làm việc, bạn có thể cần phải cung cấp chi tiết về công việc của vợ / chồng của bạn.

Nếu bạn là sinh viên, các yêu cầu có thể khác nhau. Bạn có thể cần phải tốt nghiệp và nhận được một công việc toàn thời gian trước khi bạn đủ điều kiện.

Mua tài sản tại đất nước bạn đang sinh sống

Nếu bạn sở hữu một ngôi nhà hoặc đất đai ở quốc gia mà bạn đang xin cấp quốc tịch, hồ sơ xin định cư của bạn sẽ dễ dàng hơn. Ở một số nước, như Hy Lạp, Latvia, Bồ Đào Nha và Síp, bạn có thể kiếm được quyền công dân chỉ bằng cách sở hữu một số tài sản nhất định.

Người dịch: Thảo Phạm (SSDH)

Share.

Leave A Reply