Nên hay không nên đi du học Canada khi không đủ tài chính?

0

Sẵn sàng du học – Hiện nay chính phủ Canada đã có những chính sách tốt để hỗ trợ du học sinh Việt Nam sang Canada học tập. Nhưng liệu cá nhân bạn không đủ về điều kiện tài chính thì có nên đi du học Canada không?

ssdh-sinh-vien1

Đây là ý kiến cá nhân các bạn có thể tham khảo bài viết này để có quyết định đúng đắn nhất nhé!

Chúng tôi xin trích đầy đủ lời tâm sự của một du học sinh Việt có hơn 4 năm học tập và sinh sống ở Canada:

“Có nhiều bạn tài chính yếu kém nhưng vẫn cố bằng được qua được Ca. Để rồi ép bản thân phải đi làm vì nếu không làm thì sẽ không thể trả được tiền nhà, tiền đi lại, thậm chí tiền học. Sau đó complain về vấn đề đi làm khổ cực, bóc lột, lương thấp.

Chưa kể việc áp lực đi làm kiếm tiền sẽ khiến kết quả học tập giảm sút. Dẫn đến trầm cảm. Chán học. Áp lực. Trong khi tiền học thì vẫn đóng.

Đây là cái vòng luẩn quẩn mà nhiều bạn du học sinh hiện nay gặp phải. Tuy nhiên sự thật vẫn là sự thật. Ở Toronto, số lượng du học sinh VN đã quá đông. Trong khi đó tốc độ tăng số lượng của Tiệm phở hay tiệm Nail không kịp để cung cấp Job cho các bạn.

Mình chứng kiến nhiều bạn như vậy và thấy rất buồn. Mình xin được phân tích như sau:

Mục đích của chúng ta qua Canada du học là để tạo ra giá trị DÀI HẠN (Lasting value) chứ không phải giá trị nhất thời.

Giá trị dài hạn ở đây là một công việc thu nhập đủ cao khi bạn ra trường và để định cư (hoặc mở Business, tuỳ bạn). Dài hạn là để bạn có một cuộc sống thoải mái, sung túc. Tự do.

Giá trị nhất thời là Thu nhập từ việc bưng phở hay làm nail mà bạn nghĩ là nhiều. Đủ để trả rent, TTC hay xa hơn là iPhone X, Canada Goose

Ngay từ khi qua Ca, mình đã xác định rõ ràng 2 giá trị này và không bao giờ để giá trị nhất thời cao hơn giá trị dài hạn. Và mình tập trung vào giá trị dài hạn. Bạn sẽ thấy phần lớn du học sinh Toronto hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau, tập trung chủ yếu vào giá trị nhất thời và lãng quên giá trị dài hạn.

Hồi mình còn đi học, mình không hề giàu hơn bạn bè mình. Mình chỉ làm cuối tuần và chỉ đủ ăn, đủ mặc, đủ tiền nhà. Thời gian còn lại mình tập trung cày kiến thức và nghiên cứu. Tóm lại liên tục học hỏi không chỉ kiến thức chuyên ngành mà còn nhiều kiến thức khác (Blockchain, Programming, investing, etc). Mình rất đam mê học.

Trong khi đó bạn cùng nhà mình đi học + bưng phở từ sáng đến tối và kiếm được hẳn $25k/năm. 7 ngày/tuần.

Người bạn khác của mình cũng khoe đi làm Nails đủ tiền mua sắm quần áo Canada Goose, Michael Kors nọ kia (LOL). Thu nhập cũng tầm $20K và với sinh viên như vậy là rất cao. Thú thật mình cũng có một chút ghen tị.

ssdh-sinh-vien1

Thế nhưng sau khi ra trường. Hai người bạn mình vẫn bưng phở và làm nails. Và đang loay hoay đủ mọi cách để xin PR. Họ cũng không tìm được Job khác. Vì kiến thức chuyên ngành không đủ và kinh nghiệm duy nhất mà họ có là bưng phở + nails. Nói cách khác, họ không còn lối thoát khác. Họ tập trung 100% sức lực của họ tạo ra giá trị nhất thời. Mình tập trung 80% sức lực của mình tạo ra giá trị dài hạn.

Mình có kiến thức, và mình có lối thoát. Mình EXIT cuộc sống sinh viên đi làm cuối tuần đủ ăn đủ tiêu để đến với môi trường văn minh và mức thu nhập abcxyz (không muốn đề cập nữa không nhiều trung niên sẽ khó chịu lol). Nhưng đủ để mình có một cuộc sống tự do và mua được thời gian, trải nghiệm mới.

Nếu bạn không tập trung vào giá trị dài hạn. Cuộc đời bạn sẽ mắc kẹt ở Nails và Pho. Chỉ để sinh tồn. Bạn sẽ không có Exit. Với du học sinh, giáo dục gần như là cách duy nhất tạo cho bạn EXIT. Giáo dục không chỉ tồn tại ở trường lớp mà còn ở ngoài.

Và ngay cả khi mình đã có thu nhập tạm ổn rồi. Mình cũng không ngừng tạo ra Lasting Value. Nhiều bạn thắc mắc tại sao mình không mua BMW hay Audi như những người khác? Tại sao mình không mua nhà thế chấp như những người khác? LOL. Tại sao mình không mặc Canada Goose như những du học sinh giàu có hiện nay?

Mặc dù du học sinh VN đông đảo và PR thì chỉ có hạn. Bạn sẽ vẫn có cơ hội PR bởi bạn yên tâm. 10 du học sinh qua bên này thì chỉ có 3 người thật sự tập trung vào Lasting Value.”

Cá Domino (SSDH) – Theo tincanada24h

Share.

Leave A Reply