Suất học bổng dành cho sinh viên nước ngoài tại Nga sẽ tăng hằng năm

0

Sẵn sàng du học – Đây là khẳng định của tân Bộ trưởng Khoa học và Giáo dục Đại học Nga Valery Falkov, được đưa ra ngày 10-2, trong cuộc họp báo đầu tiên của ông trên cương vị mới, tại trụ sở Hãng thông tấn Rossiya Segodnya, Moscow, LB Nga.

Bộ trưởng Khoa học và Giáo dục Đại học Nga Valery Falkov tại buổi họp báo quốc tế

Bộ trưởng Khoa học và Giáo dục Đại học Nga Valery Falkov tại buổi họp báo quốc tế

Cụ thể, Bộ trưởng Falkov khẳng định: “Chúng tôi hy vọng số lượng suất học bổng dành cho đào tạo sinh viên nước ngoài trong hệ thống đào tạo đại học của Nga sẽ tăng hằng năm”. Ông cũng giải thích thêm rằng cần phải tạo điều kiện để sinh viên nước ngoài có nơi ăn ở thuận lợi cho quá trình học tập, bởi trên thực tế không phải tất cả các trường đại học ở Nga đều có thể thu xếp được ký túc xá cho sinh viên nước ngoài.

Các phóng viên Nga và quốc tế tại buổi họp báo

Các phóng viên Nga và quốc tế tại buổi họp báo

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Falkov cho rằng trong số sinh viên nước ngoài có những em đến từ các nước láng giềng, biết tiếng Nga và có thể học tập tại các trường đại học Nga mà không cần đào tạo thêm (tiếng Nga). Tuy nhiên, giờ đây chủ trương của bộ còn hướng đến đối tượng sinh viên không biết tiếng Nga, Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học cần phải xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc. Những sinh viên muốn học tập hệ đại học tại Nga, trước hết cần phải học tiếng Nga, nhưng các trường đại học Nga cũng có thể xem xét hướng đào tạo bằng tiếng Anh.

Trên thực tế, không phải trường đại học nào của Nga cũng đều có các chương trình đào tạo (bằng tiếng Anh) như vậy. Bộ trưởng cho rằng nhiệm vụ trước mắt của Nga là cần đề ra các dự án, theo đó, cung cấp ngày càng nhiều hơn các chương trình đào tạo đại học, chuyên ngành, thạc sĩ… mang tính cạnh tranh, và hướng tới đối tượng là các sinh viên nước ngoài chưa biết tiếng Nga. Ngoài ra, cũng cần tạo dựng cơ sở vật chất và kỹ thuật, xây mới ký túc xá cho sinh viên, vốn là một trong những mối quan tâm không nhỏ của sinh viên nước ngoài muốn đến Nga du học.

Trong gần một giờ, cuộc họp báo của Bộ trưởng Khoa học và Giáo dục Đại học LB Nga Falkov tập trung về “Các vấn đề hợp tác quốc tế”. Tại đây Bộ trưởng Falkov cũng khẳng định “tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khoa học và giáo dục là một trong những hướng ưu tiên chính của nhà nước Nga hiện nay”. Ông đồng thời cũng giải đáp câu hỏi của nhiều nhà báo quốc tế về công tác tuyển sinh đại học dành cho sinh viên nước ngoài, cũng như thảo luận những cơ hội mới phát triển mạng lưới các chi nhánh, phân hiệu của các trường đại học Nga ở nhiều quốc gia khác…

Riêng đối với Việt Nam, có thể thấy rõ mối quan hệ hợp tác giáo dục – đào tạo giữa Việt Nam và LB Nga được khởi đầu từ những năm 20 của thế kỷ trước và ngày càng phát triển cho đến ngày nay, trở thành một trong những điểm sáng nhất của mối quan hệ giữa hai nước. Năm 2019, Nga cấp cho Việt Nam 965 suất học bổng, bao gồm các chương trình đào tạo cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập sinh và nhiều chương trình khác. Theo kế hoạch, trong niên học 2020 – 2021, LB Nga sẽ phân bổ cho Việt Nam 1.000 suất học bổng. Đây là con số lớn nhất trong tổng thể mối quan hệ hợp tác giáo dục – đào tạo của Nga với tất cả các quốc gia khác.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Nhân dân

Share.

Leave A Reply