Tất tần tật về chi phí cho cuộc sống ở Toronto cho du học sinh

0

Sẵn sàng du học – Canada có Ottawa là thủ đô hành chính còn Toronto cũng giống như Sài Gòn ở VN, thủ đô tài chính, văn hóa và kỹ nghệ của một quốc gia . Mỗi năm có khoảng 300.000 người di dân đến định cư tại Canada thì khoảng 1/3 trong số này sẽ đổ về tỉnh bang Ontario mà thành phố Toronto là chính.

ssdh-sinh-vien

Sự tập trung quá nhiều di dân khiến cho Toronto có 1 nét đặc trưng của 1 hiệp chủng quốc: đủ mọi thứ dân trên thế giới vì vậy, di dân cảm thấy sống rất dễ dàng ở đây . Sự đột biến dân số cũng tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực, tác động trực tiếp tới cuộc sống: mức cạnh tranh cao hơn, giá sinh hoạt , cụ thể là giá nhà, giá thuê nhà . Sau đây là 1 vài con số cụ thể về giá sinh hoạt vào thời điểm này theo quan sát của riêng tôi.

Nhà ở:

Để sống tại Toronto, cho 1 gia đình 3 người, 2 vợ chồng, 1 con thì cần tốn ít nhất khoảng 1.200$ Can/1 tháng trở lên . Đó là tiền thuê 1 căn apartment 1 phòng ngủ . Apt có nghĩa là “căn hộ” ở VN . Nó sẽ bao gồm 1 phòng ngủ, 1 phòng khách và nhà bếp + 1 phòng tắm . Căn apartment này có thể là 1 phần trong căn nhà, có thể là trong building . Giá nhà mắc hay rẻ tuỳ thuộc vào địa điểm, tiện nghi của nó . Về giá nhà nên chú ý 1 điều là có phải trả riêng tiền điện , máy sưởi, nước hay không . Mấy cái đó cũng mắc lắm . Như máy sưởi mùa đông 1 căn apt 100$ là bình thường.

Nếu chỉ 1 người thì thuê 1 phòng duy nhất: vừa đủ kê cái giường và 1 cái bàn . Giá từ 5-600$ trở lên

Tiền Ăn:

Nếu sống theo kiểu VN ăn ở nhà, không ra tiệm thì khoảng 150-200$/người . Với số tiền đó bạn sẽ ăn uống tạm gọi là đầy đủ bơ sữa thịt cà rem, bánh ngọt, trái cây … ăn tới béo tròn . 1 gia đình 2 vợ chồng +1 con thì khoảng 400-500$.

Ăn tiệm thì đắt, khoảng từ 15$ tới vài trăm . 1 tô phở cỡ 12$ nhưng bạn sẽ phải đóng 13% tax và cho tiền tip (bo) nên thànhh 15$ . Fast food thì rẻ hơn, cỡ 10$ . Mua siêu thị 1$ được 4 lon Coca Cola nhưng ra tiệm thì 1 ly rẻ lắm cũng 1$5.

Di chuyển:

150$/người tiền vé tháng Metro Pass để đi xe bus, các phương tiện công cộng . Nếu nhà 2 người thì có thể xài chung tấm vé tháng . Khi chồng ở nhà thì đưa vợ xài . Còn nếu cả 2 cùng đi làm thì mua thêm 1 cái nữa cho tiện.

Nếu bạn thich xe hơi thì có thể mua từ xe cũ tới xe mới . Xe cũ chừng 4.000$ chạy được rồi còn xe brand new 20.000$ là kha khá . Tiền xăng tuỳ chạy ít hay nhiều, tui ước chừng 150$/tháng . Nhưng có khoản tiền này là bị chém đẹp: Bảo hiểm . Tài xế mới chắc cũng 3- 400$/tháng . Số tiền này bạn phải mua vì tai nạn có bảo hiểm đền . Không có bảo hiểm mà chạy xe bị tó là treo bằng lái và phạt . Tiền này đóng coi như mất vì chẳng ai muốn mình bị tai nạn để lãnh.

Phone:

Cỡ 50$ thì xài thoải mái . Nó cho free cái phone tốt (không phải cùi bắp) nhưng nếu bạn thích Iphone X họ sẽ bán nửa giá (5-600$) thôi nếu mở hợp đồng với họ.

Internet:

Cỡ 50-60$ hi-speed unlimited . Sẽ không bao giờ bị cá mập made in nước lạ cắn cáp.

Đó là những khoản chi phí thiết yếu các bạn phải trả . Ngoài ra, các chi phí lặt vặt như quần áo, xà bông, sách vở … thì cũng vài chục tới …vô chừng.

Các bạn nàonếu dự tính qua Canada cả nhà thì nên tính khoản này và thêm chi phí dự phòng.

Cá Domino (SSDH) – Theo tincanada24h

Share.

Leave A Reply