Thang điểm 9 – 1 là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến học sinh?

0

Sẵn sàng du học – Thiếu niên trên toàn nước Anh đang háo hức chờ đợi kết quả GCSE của họ, sau nhiều tháng sửa đổi. Vào năm ngoái, thang điểm 9 – 1 được giới ngoái thay thế hệ điểm A* – G cũ trong nhiều môn học hơn, giải thích nhiều hơn cho giáo viên và học sinh. Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về hệ thống thang điểm mới.

ssdh-james-cook-university-sinh-vien

Hệ thống thang điểm mới là gì và nó ảnh hưởng như thế nào?

Năm ngoái, hệ thống thang điểm 9-1 chỉ được sử dụng trong tiếng Anh, Anh Văn và Toán. Năm nay, nó sẽ được sử dụng trong 20 môn học khác và sẽ được áp dụng cho tất cả các môn học GCSE khác trong vài năm tới. Đây là một sự thay đổi đáng kể từ hệ thống A* – G mà học sinh, phụ huynh và giáo viên đã quen thuộc trong nhiều năm qua. Mức điểm 7 sẽ tương ứng với điểm thấp nhất của hạng A, mức điểm 4 tương đương với điểm thấp nhất của hạng C, và mức điểm 1 tương đương với điểm thấp nhất của hạng G.

Chính phủ đã giới thiệu thang điểm này để tang cường sự khắc khe vào hệ thống thi cử, và cho phép phân loại nhiều hơn những học sinh có thành tích tốt. Năm nay, chỉ có 200 học sinh được dự kiến ​​sẽ đạt được điểm số cao nhất trong hệ thống phân loại GCSE mới, theo một nghiên cứu gần đây của Cambridge Assessment, một trong những kỳ thi lớn nhất của quốc gia chịu trách nhiệm về cả GCSE và iGCSE. Điều này ghi nhận sự sụt giảm 90% số học sinh nhận điểm cao nhất so với hệ thống trước đó, khi có tới 2.000 sinh viên đạt điểm A*.

Có sự nhầm lẫn nào ở đây hay không?

Chính phủ đã chi hàng trăm ngàn bảng Anh giải thích về thang điểm mới cho các trường học, sinh viên và nhà tuyển dụng trong một nỗ lực để giảm bớt sự mông lung. Trên thực tế, nghiên cứu của cơ quan giám sát Ofqual đã thấy rằng hơn 23% người sử dụng lao động đã có quan điểm sai khi tin rằng 1 là cấp điểm cao nhất, so với 64% người nói đúng. Trong khi đó, 8% các trường đại học cũng nghĩ rằng 1 là cấp cao nhất, cùng với 6% của giáo viên, tỷ lệ này tăng lên là 16% khi khảo sát ý kiến của các bậc cha mẹ.

Justine Greening, Bộ trưởng Giáo dục, đã buộc phải vào cuộc bằng cách thông báo chi tiết về mức độ điểm số: 4 – “đáp ứng tiêu chuẩn” và 5 – “tốt hơn so với tiêu chuẩn”. Tuy nhiên, nhiều sinh viên, giáo viên và nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ vẫn không tin rằng 4 – “đáp ứng tiêu chuẩn” và 5 – “tốt hơn so với tiêu chuẩn” thực sự rất khác nhau.

ssdh-sinh-vien1

Liệu thang điểm mới có gây ra sự nhầm lẫn cho các trường Quốc lập 16-19 tuổi?

Một cuộc khảo sát các trường quốc lập này được thực hiện bởi UCAS năm ngoái để trả lời câu hỏi về sự tương đương giữa thang điểm mới với mức điểm C của thang điểm cũ. 36% đã chọn điểm 4 là câu trả lời, trong khi 42% chọn điểm 5. 4 trên 10 sinh viên nói rằng họ không cảm thấy tự tin khi đánh giá điểm dựa trên thang 9-1 mới.

Giám đốc điều hành của Ofqual đã cảnh báo rằng trẻ em có thể bỏ lỡ các khóa học và lớp học nghề nếu các nhà tuyển dụng cũng như các tổ chức giáo dục không hiểu rõ về tiêu chuẩn điểm đầu vào.

Sự nhầm lẫn đó có ảnh hưởng như thế nào đối với học sinh?

Geoff Barton, hiệu trưởng trường King Edward VI ở Suffolk và lãnh đạo của hội ASCL, cho biết một số học sinh có thể đang đánh giá sai khả năng của bản thân mình khi luôn cảm thấy mình không đủ tiêu chuẩn tham gia. Số lượng đăng ký vào các trường Quốc lập 16-19 tuổi thấp hơn dự đoán, và ông chỉ ra rằng nguyên nhân chính có thể là do học sinh không phân biệt được sự khác biệt về tiêu chuẩn giữa điểm 4 và điểm 5.

Hệ thống thang điểm mới sẽ không áp dụng cho chương trình giáo dục phổ thông bậc cao mà sẽ duy trì thang điểm A* – E. Ngoài ra, thang điểm mới cũng không áp dụng cho toàn nước Anh. Wales sẽ giữ cách chấm điểm truyền thống trong khi học sinh ở Bắc Ireland sẽ có cả thang điểm A* -G và thang điểm số.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply