Vì sao Canada trở thành điểm đến của giới tri thức trẻ?

0

SSDH – Canada là 1 quốc gia non trẻ chỉ mới 149 năm (Quốc khánh ngày 1/7 hàng năm) và năm sau năm 2017 chính là năm Canada vừa tròn 150 tuổi. 1 quốc gia non trẻ nhưng lại là 1 trong các nước G7. Điều gì đã làm cho Canada trở nên thu hút như vậy? Hãy cùng đọc bài bên dưới nhé.

Đây là một quốc gia rất trẻ, chỉ mới 149 năm, xin chia sẻ một vài đặc điểm của đất nước này:

  • Dân số: khoảng 35 triệu người.
  • Diện tích: rộng lớn thứ hai trên thế giới.
  • Ngôn ngữ chính thức: Anh và Pháp.

Một trong 8 cường quốc hùng mạnh nhất thế giới.

Lịch sử và đa văn hóa: thổ dân có mặt tại đây từ 8000 ngàn năm trước, người Châu Âu đến đây từ thế kỷ XV và hiện nay có trên 35 nhóm sắc dân của nhiều nền văn hóa khác nhau.

Y tế và giáo dục bậc trung học hoàn toàn miễn phí và bình đẳng cho toàn thể công dân và di dân hợp pháp có giấy tờ đang sinh sống tại Canada. Nhiều chương trình hỗ trợ các sinh viên nghèo có thể tiếp tục hoàn tất chương trình ở bậc đại học như cho vay không tính lãi, sẽ trả góp sau khi ra trường….Chủ trương của quốc gia Canada là không phân biệt đối xử, không thể vì nghèo mà không được chữa trị, không thể vì nghèo mà không được đến trường.

welcome_to_canada

Theo Bộ Thống Kê, có khoảng 180 000 người gốc Việt đang sinh sống ở Canada. Tuy nhiên theo nhiều người trong cộng đồng, con số này quá thấp và không chính xác (đúng ra phải gấp đôi hoặc hơn), bởi vì rất nhiều người gốc Việt không có thói quen tham gia điều tra dân số.

Truyền thông Việt Ngữ phát triển mạnh mẽ với :4 đài truyền hình, 5 tòa báo, 1 đài radio (tính đến năm 2016 có thể còn nhiều hơn). Các đài truyền hình Việt Ngữ từ Hoa Kỳ như Vietv (còn gọi là Thời Báo TV), SBTN, VBS cũng đều có chi nhánh hoặc phóng viên tại Canada. Đài TV tiếng Việt lâu năm nhất vẫn đang hoạt động là TV Việt Tiến.

Ẩm thực: vì đây là xứ sở của di dân rất mới, cho nên món ăn đặc trưng của Canada cũng không rõ ràng. Tuy nhiên món Poutine (khoai tây chiên + cheese và thịt xay), café Tim Horton, thịt hoặc cá xông khói cũng được du khách tìm nếm thử qua khi đến đây. Ngoài ra thổ sản của Canada nổi tiếng trên thế giới là Maple Syrup (mật của cây Lá Phong) hoặc cua từ Vancouver. Seafoods của vùng biển Atlantic rất ngon và rẻ (snow crab, king crab, lobster, cá hồi)

  • Ẩm thực Trung Hoa: sau khi HongKong bị Trung Cộng đòi lại, đa số các đầu bếp thượng thặng đã được chính phủ Canada tạo mọi điều kiện để sang định cư nhằm quảng bá cho du lịch. Họ tiếp tục nấu ăn cho các nhà hàng tại Toronto và Vancouver. Theo nhiều người gốc Hoa, trong hơn 10 năm trời sau đó, Canada là nơi có thức ăn Trung Hoa ngon nhất, phải mất nhiều năm trời, HongKong mới có thể đào tạo một thế hệ đầu bếp mới, ăn ngon như hiện nay.
  • Ẩm thực Việt Nam: ở đây có đầy đủ thức ăn 3 miền, tuy nhiên theo thiển ý của tôi thì không thật sự phong phú và nổi bật so với quê nhà hoặc Hoa Kỳ là nơi có đông đồng hương định cư. Tuy nhiên khi đi ra ngoài ăn, tôi rất yên tâm vì biết thức ăn tại các nhà hàng đã được sở y tế kiểm soát rất kỹ lưỡng. Ở Toronto có một tiệm ăn nhỏ theo kiểu gia đình, khoảng 30 ghế ngồi, tên là Phở Mì Cửu Long Miền Tây. Tiệm ăn này nổi tiếng món Bò Bảy Món. Theo lời nhận xét của các du khách sành ăn đến từ Việt Nam và Hoa Kỳ thì lý do chính khiến cho tiệm ăn đông khách và nổi tiếng là mắm nêm được pha chế rất ngon. Nhiều người đã không ngần ngại vào bắt tay chủ quán và nói: “mắm nêm ở đây ngon nhất thế giới”

Tại Toronto : có một tiệm bánh (và cũng là nhà hàng) tên là Dessert Trends Bistro. Chủ nhân là anh Donald Duong từng nhận được rất nhiều giải thưởng quốc tế về làm bánh ngọt, trong đó có huy chương vàng của Culinary Olympics năm 2004. Anh từng làm việc ở nhiều nơi như Pháp, Ý, Thụy Sĩ trước khi trở về lại Canada. Bánh của anh đã được đưa vào các buổi quốc yến chiêu đãi những vị thượng khách như Nữ Hoàng Elizabeth II, Đức Giáo Hoàng John Paul II, nguyên thủ của nhiều quốc gia….. Nhiều đài truyền hình giòng chính đã tìm đến anh phỏng vấn. Bánh ngọt của anh Donald là bánh kiểu Pháp, được trình bày đẹp mắt như những tác phẩm điêu khắc có một không hai. Điểm đặc biệt của anh Don là không dùng hoa giả hay vật liệu bằng nhựa trong trang trí, tất cả những gì thấy trên tác phẩm đều có thể ăn được và ăn ngon. Vào tháng ba năm 2016, danh ca Bạch Yến (có tên trong danh mục những nghệ sĩ tiêu biểu của thế giới) và ban tổ chức đã chọn nơi này để làm họp báo công bố show diễn kỷ niệm 60 năm ca hát của cô.

canada

Canada là một đất nước đa văn hóa – Nguồn Internet

Tại Montreal : có nhà hàng Ông Cả Cần ngay tại khu trung tâm thành phố. Đây là nhà hàng chính gốc do vợ chồng chủ nhân của Bánh Bao Cả Cần nổi tiếng tại Sài Gòn trước 1975 vượt biên sang Montreal mở. Họ không chỉ bán bánh bao mà còn nhiều thứ khác, thức ăn rất ngon, trình bày sang trọng. Có thể mời khách phương đến ăn trong sự hài hòa tuyệt vời giữa ẩm thực Việt Nam và rượu Tây

Các nghệ sĩ đến từ Canada: Celine Dion, Justin Bieber, Jim Carey, Pamela Anderson, Michael J. Fox, Ryan Gosling, Keanu Reeves, Paul Anka (có 900 bài hát như Put Your Head on My Shouder, She’s a Lady, lời tiếng Anh cho ca khúc My Way…), K.D. Lang, Bryan Adam, nhà văn Margaret Atwood, đoàn Cirque du Soleil … Riêng đối với các nghệ sĩ Việt Nam từng chọn Canada làm nơi định cư có thể kể như Đặng Thái Sơn, Chế Linh, Tâm Đoan, Giao Linh, Nguyễn Hưng, MC Nguyễn Ngọc Ngạn (Paris by night), Đoàn Chính, Lệ Thanh, Mỹ Lan, Thái Hà, Krystin Sa, Minh Phượng (kịch)….các nhạc sĩ như Trường Sa, Trường Kỳ, Phạm Mạnh Cương, Lê Dinh, Nguyễn Đức, Diệu Hương, Lê Xuân Trường, Phạm Khải Tuấn…Người Việt Nam đầu tiên xin tị nạn cộng sản ngay trong ngày 30/4/75, tại Pearson International Airport là nghệ sĩ Kiều Chinh. Nam tài tử trưởng thành và rất nổi tiếng trên truyền hình nói tiếng Pháp của Canada mà mới đây xuất hiện trong phim X-Men của Hollywood là Lê Thái Hòa. Đạo diễn Kim Nguyễn gốc Việt có phim được đề cử tranh giải Oscar và Quả Cầu Vàng

Terry Fox: một người đàn ông bị ung thư xương, nhưng đã cố gắng thực hiện cuộc chạy bộ xuyên quốc gia với chỉ một chân còn lành lặn để gây quỹ cho các nghiên cứu y khoa về căn bệnh ung thư. Ông đã chết ở những chặng cuối của hành trình nhưng đã dấy lên một phong trào hưởng ứng trên toàn thế giới. Tính cho đến hôm nay, những đường chạy có tên Terry Fox Run đã gây quỹ được 600 triệu Mỹ Kim, hàng triệu người tham gia và trên 60 quốc gia hưởng ứng.

Đã có 23 giải Nobel được trao cho người Canada

– Môn hockey và trượt băng luôn là những bộ môn đem về nhiều vinh dự cho Canada tại các đấu trường quốc tế. Ba (3) người Canada gốc Việt tham gia bộ môn trượt băng là Nguyễn Nam (đơn nam), Nguyễn An Kim (đồng đội), Nguyễn Minh Thu (đồng đội) đã từng đem về cho Canada rất nhiều huy chương vàng, bạc, đồng trên đấu trường quốc tế trong khoảng 5 năm trở lại đây. Cô Carol Huỳnh gốc Việt đoạt huy chương vàng Olympic năm 2008 tại Bắc Kinh bộ môn vật tự do.

– Miss Universe 2005: cô Natalie Glebova đến từ Toronto, nhưng sau đó cô đã không được phép mang vương miện của người đẹp thế giới xuất hiện và phô trương tại tòa thị chính thành phố, nơi cô đang sinh sống, vì luật lệ thành phố không chấp nhận những sự kiện lợi dụng thân thể người phụ nữ trong các hoạt động giải trí

– Hội Chợ Tết Nguyên Đán của Hội Người Việt Toronto tổ chức hàng năm với lượng khách ra vào trên dưới 10 000 người chỉ trong một ngày, được xem là một “one day event” thuộc loại lớn và có tầm cỡ so với cả nước Canada. Hội chợ Tết này cũng là nơi mà rất đông các chính khách luôn nhận lời đến tham dự và chúc Tết đồng bào, kể cả thủ tướng Stephan Harper. Người Việt Nam duy nhất và đầu tiên được thủ tướng chọn làm Thượng Nghị Sỹ (Senator) là ông Ngô Thanh Hải.

– Canada cũng là nước đã biểu quyết một điều luật dân sự, công nhận ngày 30-4 hàng năm là Hành Trình Tìm Tự Do (Journey To Freedom) như là một món quà dành cho người Canada gốc Việt đã đến đây tị nạn Cộng Sản. Điều luật đã được trở thành luật trước ngày 30/4/2015, đánh dấu 40 năm người Việt Nam đến tị nạn tại Canada.

– Theo số liệu của cuộc bầu cử liên bang năm 2015, đảng cộng sản có 4,382 lá phiếu bầu cho họ trên toàn quốc gia, chiếm 0.02% và không có ghế nào ở quốc hội cả. Vì Canada là xứ sở chấp nhận trò chơi dân chủ, nên đảng cộng sản đã vào hoạt động từ năm 1930 nhưng luôn thất bại, kể từ năm đầu tiên. Năm 1945 họ lấy được một ghế duy nhất tại quốc hội nhưng lại mất liền sau đó. Năm nào họ cũng ra tranh cử và năm nào cũng trắng tay, trắng tay liên tiếp 71 năm nay. Khi các cuộc bầu cử được tổ chức minh bạch, người dân được tự do lựa chọn thì chủ thuyết cộng sản đã thật sự là hoang đường trên lộ trình “dân giàu, nước mạnh”

– Canada là quốc gia thứ 4 trên thế giới cho phép hôn nhân đồng tính từ năm 2005. Quốc gia thứ 5 có luật dân sự tượng tự – công nhận hôn nhân đồng tính là Hoa Kỳ như báo chí vừa loan tin vài hôm nay.

Và cho dù không phải sinh ra tại Canada, nhưng tôi đã nhận được nhiều ân tình, cũng như hàm ơn quốc gia này. Tôi thành thân, thành nhân, ngoài gia đình ra, cũng CHỈ CÓ quốc gia và người dân Canada giúp đỡ mà thôi qua các chính sách và chương trình an sinh xã hội nhân bản của họ. Đây cũng là một lý do tôi luôn đam mê làm những công tác xã hội tại Canada, chỉ mong trả lại một phần nhỏ bé mà tôi và các đồng hương đã và đang nhận hưởng.

Thái Hải (SSDH) – Theo Mr. Tôn Thất Hùng – VK tại Canada

Share.

Leave A Reply