Bản đồ: CEO hàng đầu có bằng MBA ở đâu?

0

Sẵn sàng du học – Một số trong 100 CEO hàng đầu trong Fortune 500 có được bằng MBA tại các trường kinh doanh không được xếp hạng ở Hoa Kỳ. 

ssdh-mba1

 

Có rất nhiều người ôm mộng trở thành CEO của một tập đoàn lớn, nhưng đối với hầu hết đó chỉ là một tưởng tượng xa vời. Mặc dù tỷ lệ đạt được mục tiêu cao cả này là rất nhỏ, nhưng có thể có một vài chuyên gia kinh doanh đã có cơ hội lãnh đạo một công ty Fortune 500. Những câu chuyện cuộc sống và thông tin học thuật của phân khúc dân số thế giới này rất khác nhau. 

Một số CEO của Fortune 500 đã dành toàn bộ sự nghiệp kinh doanh của họ ở Hoa Kỳ, trong khi những người khác là những người làm việc toàn cầu đã làm việc ở nhiều quốc gia. Nhiều người trong số các CEO này có bằng tốt nghiệp, nhưng một số đã leo lên đỉnh cao của công ty chỉ với bằng đại học trong hồ sơ của họ, và một số ít bỏ học đại học. Chẳng hạn, các nhà lãnh đạo tỷ phú của hai công ty công nghệ Fortune 500 nổi tiếng – Mark Zuckerberg của Facebook Inc. và Michael S. Dell của Dell Inc. – cả hai đều bỏ học đại học để tập trung vào công việc kinh doanh.

Những MBA hi vọng những người khao khát trở thành một CEO một ngày nào đó nên biết rằng bằng MBA không phải là một yêu cầu cho vai trò điều hành. Trong số 100 CEO hàng đầu trong Fortune 500, chỉ có khoảng một phần ba số CEO này có bằng MBA trong hồ sơ xin việc.

Trong số 100 CEO hàng đầu trong danh sách Fortune 500, những người kiếm được bằng MBA không nhất thiết phải theo học tại một trường được xếp hạng cao. Một vài trong số các CEO này đã lấy bằng MBA từ các trường B không nhận được thứ hạng trong bảng xếp hạng các trường kinh doanh tốt nhất của Hoa Kỳ. Chẳng hạn, Stephen Squeri, chủ tịch và CEO của American Express Co., đã lấy bằng MBA từ Trường Kinh doanh O'Malley của Manhattan College, nơi có chương trình MBA toàn thời gian không được xếp hạng.

Ngoài ra còn có một số CEO đã tham dự các chương trình MBA bên ngoài Hoa Kỳ, bao gồm Ramon Laguarta, chủ tịch và CEO của PepsiCo Inc., người đã nhận bằng MBA từ Trường Kinh doanh ESADE ở Tây Ban Nha.

Có 23 trường B có cựu sinh viên MBA đang dẫn đầu một trong 100 công ty hàng đầu trong danh sách Fortune 500, và một số ít các trường này có nhiều hơn một người nhận MBA ở vị trí này. Năm chương trình MBA đã đào tạo nhiều hơn một CEO của Fortune 100, và tất cả đều là những tổ chức có uy tín cao, nằm trong top 10 trong bảng xếp hạng các trường kinh doanh tốt nhất của US News.

Năm chương trình MBA đã cho tốt nghiệp hai hoặc nhiều cá nhân hiện đang dẫn đầu một trong 100 công ty hàng đầu trong danh sách Fortune 500 là Trường Kinh doanh Harvard, Trường Wharton của Đại học Pennsylvania, Trường Quản lý Kellogg của Đại học Tây Bắc, Trường Kinh doanh Đại học Stanford và trường kinh doanh Columbia.

Người dịch: Ngô Hoàng Thuý Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply