4 bước nhất định phải thực hiện trước khi vào “trường đời”

0

Sẵn sàng du học – Mặc dù nền kinh tế hiện tại mang lại nhiều lợi ích cho lớp trẻ đang tìm kiếm việc làm nhưng các chuyên gia tư vấn nghề nghiệp cho rằng họ vẫn cần phải chuẩn bị kỹ càng để đạt được đích đến của thành công.

ssdh-sinh-vien1

Nếu bạn là một trong những sinh viên mới tốt nghiệp hoặc sắp khoác trên mình chiếc áo cử nhân, thì ắt hẳn một trong những mục tiêu lớn nhất của bạn ở năm 2019 là tìm được một công việc mà mình mong đợi với một mức lương "hậu hĩnh" và có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.

May mắn thay, với số lượng việc làm ngày càng tăng lên hiện nay, sinh viên mới ra trường không quá khó khăn để tìm được một vị trí việc làm phù hợp với năng lực của mình.

Marc Cenedella, CEO của trang web tìm kiếm việc làm hàng đầu thế giới Ladder chia sẻ: "Thị trường việc làm hiện nay có thể dễ thấy đó là những người tìm kiếm việc làm nhận được hàng loạt lời mời làm việc và các nhà tuyển dụng phải cạnh tranh để thu hút các nhân viên tiềm năng".

Dưới đây là 4 bước đầu tiên những cử nhân mới ra trường nhất định phải làm nếu muốn đạt được công việc mơ ước trong năm mới:

1. Tối đa hóa những trải nghiệm không lương

Nếu là một sinh viên mới ra trường, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những công việc đòi hỏi 3-4 năm kinh nghiệm làm việc khi lướt ở các mục tuyển dụng. Tuy nhiên, đừng quá hoang mang về những bằng cấp hay kinh nghiệm mình đang thiếu!

Chuyên gia tư vấn nghề nghiệp của TopResume , Amanda Augustine khuyên rằng bạn hãy liệt kê mọi hoạt động hoặc kinh nghiệm đã trải qua khi học đại học mà có thể giúp bạn xây dựng các kỹ năng để trở nên hấp dẫn trong mắt nhà tuyển dụng.

Cô gợi ý rằng danh sách này nên bao gồm kinh nghiệm thực tập, kinh nghiệm tình nguyện, các câu lạc bộ, nhóm có chuyên môn mà bạn tham gia và thậm chí là các khóa học chất lượng cao khi bạn thực hiện một dự án nghiên cứu lớn.

Đó được coi là việc đánh dấu vị trí bản thân. Sơ yếu lý lịch như một tài liệu tiếp thị mà bạn muốn hướng tới bất kỳ điều gì bản thân đang theo đuổi. Nói cách khác, bạn cần phải phát huy những kỹ năng mà nhà tuyển dụng yêu cầu và có được những kỹ năng mà họ không tìm kiếm.

2. Đừng chỉ dựa vào sơ yếu lý lịch

Mặc dù sơ yếu lý lịch đóng một vai trò quan trọng khi tìm kiếm việc làm, tuy nhiên, một điều chắc chắn là đó không phải là điều duy nhất bạn cần tập trung.

Nhiều bạn trẻ đã mắc sai lầm khi nghĩ rằng sơ yếu lý lịch của họ chiếm tới 90% quá trình tìm kiếm việc làm, tuy nhiên trên thực tế nó chỉ chiếm 10% quyết định của nhà tuyển dụng. Thay vào đó, mạng lưới là một bước chủ chốt mà nhiều người thường quên.

Joshua Howarth, chuyên gia cấp cao của công ty nhân sự toàn cầu Robert Half, đồng ý. Ông đề nghị các bạn trẻ nên đến các buổi ngày hội việc làm và đăng ký gặp gỡ để có cơ hội phỏng vấn trực tiếp bởi các nhà tuyển dụng và các chuyên gia trong công ty.

Ông chia sẻ: "Các bạn trẻ nên ra khỏi nhà, kết nối mạng lưới cá nhân và gặp gỡ trực tiếp mọi người. Nếu chiến lược tìm kiếm việc làm của bạn chỉ đơn giản là ngồi trước máy tính và gửi một loạt đơn xin việc online đến mọi công ty thì có thể bạn chẳng thể đạt được những kết quả mong đợi!"

Business people shaking hands

3. Thực hiện kế hoạch tiếp theo sau buổi phỏng vấn

Không có gì lạ khi một nhà tuyển dụng hoàn toàn quên đi một ứng cử viên sau cuộc phỏng vấn, đặc biệt nếu họ có một danh sách dài các ứng viên xin việc. Để đảm bảo rằng điều này không xảy ra với bạn, một điều quan trọng là bạn phải có kế hoạch tiếp sau buổi phỏng vấn.

Không những bạn nên gửi một lời cảm ơn trong vòng 24h sau cuộc phỏng vấn tới nhà tuyển dụng, bạn cũng nên có được một cách nhìn sâu sắc trực tiếp từ nhà phỏng vấn về cách thức tuyển dụng hoạt động như thế nào.

Trước khi kết thúc cuộc phỏng vấn, bạn nên hỏi nhà tuyển dụng câu hỏi như: "Bạn có thể cho tôi biết bước tiếp theo trong quy trình tuyển dụng là gì và mốc thời gian tiếp theo là khi nào không?" Theo cách đó, bạn sẽ có ý thức rõ ràng về thời gian dự kiến trong quá trình tuyển dụng cũng như đưa ra lịch trình làm việc sắp tới.

Nếu nhà tuyển dụng không cung cấp cho bạn câu trả lời trực tiếp, thì bạn nên đợi một tuần đến 10 ngày sau đó.

4. Nghiên cứu về giá trị của bản thân

Theo trang tài chính cá nhân NerdWallet , chỉ 38% sinh viên mới ra trường thương lượng mức lương của họ, mặc dù 3/4 nhà tuyển dụng nói rằng ứng cử viên có thể đề nghị tăng mức lương của mình từ 5-10%. Đó là lý do tại sao đối với các bạn trẻ tìm việc, nhận thức đầy đủ về giá trị của họ trong một ngành nghề là một điều quan trọng.

Ngoài việc sử dụng các trang web như PayScale và Salary.com, bạn cũng nên tận dụng bạn bè, người cố vấn và đồng nghiệp làm tài nguyên để xác định mức lương của mình.

Nếu bạn có bạn bè làm việc trong một ngành tương tự, hãy đề nghị họ đưa ra lời gợi ý. Bạn không cần phải hỏi chính xác mức lương của họ là bao nhiêu, nhưng câu hỏi có thể đưa ra đó là "Mức lương cạnh tranh cho vị trí thiết kế đồ họa thường nằm trong khoảng nào?"

Khi đã có được một phạm vi cho số tiền lương mà bạn sẽ nhận, thì bạn nên đưa ra mức lương cho nhà tuyển dụng ít nhất là ở giữa hai con số đó.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply