Top 5 câu hỏi về cuộc sống của du học sinh tại Đức

0

Sẵn sàng du học – Trong số tất cả những yếu tố thu hút sinh viên quốc tế đến du học tại Đức, điều quan trọng nhất đó là sinh viên được cung cấp lựa chọn học tập đa dạng, học phí hợp lí, cơ hội được tài trợ và mức sống cao. Chính vì vậy, một khi đã là sinh viên chính thức tại Đức bạn có thể cảm thấy mình là người may mắn. Bạn hẳn sẽ đang tự hỏi: cuộc sống của một du học sinh tại Đức như thế nào? Hãy cũng SSDH trả lời câu hỏi này nhé!

duc

1. Người Đức như thế nào?

Trong các trường đại học, giảng viên và nhân viên rất thân thiện và họ luôn cố gắng hết sức mình để giúp đỡ sinh viên nước ngoài thích nghi với cuộc sống mới, bởi vì sinh viên quốc tế chiếm lượng lớn mỗi năm. Ví dụ, nhiều trường đại học có một dịch vụ đặc biệt dành cho những người mới đến (thường được gọi là Văn phòng Quốc tế) cung cấp cho bạn một người giúp đỡ hoặc giúp bạn giải quyết bất kỳ thủ tục nào.

Ở bên ngoài lớp học, mọi thứ không hẳn là ngược lại, mặc dù người Đức thường không được coi là người thân thiện nhất. Tuy nhiên, nếu bạn hỏi ai đó trên đường về hướng đi hoặc bất cứ điều gì khác, họ sẽ trả lời câu hỏi của bạn và giúp bạn. Đừng lo lắng nếu bạn không nhìn thấy một nụ cười trên khuôn mặt của họ; rằng đó chỉ là vì họ thường là những người nghiêm túc và dè dặt.

2. Môi trường đại học Đức ra sao?

Như đã đề cập ở trên, các trường đại học Đức có bầu không khí đa văn hóa cao, vì vậy bạn sẽ gặp nhiều quốc tịch khác nhau, như Thổ Nhĩ Kỳ, Bồ Đào Nha, Pháp, v.v …

Về mặt giảng dạy và phong cách giảng dạy, nó khá giống với tâm lý người Đức: khá nghiêm khắc. Bạn sẽ nhận được những cái cau mày nếu đi muộn hoặc đôi khi, bài kiểm tra sẽ yêu cầu sự tỉ mỉ, nghiêm túc và chăm chỉ. Tuy nhiên, bù lại bạn sẽ được phát triển các kỹ năng và kiến thức có giá trị và thực tiễn. Suy cho cùng, bạn đang theo học tại một trong những hệ thống giáo dục tiêu chuẩn cao và nổi bật nhất trên thế giới.

3. Liệu bạn có phải đối mặt với cú shock về rào cản ngôn ngữ?

Cho dù bạn đã nộp đơn vào bằng cấp tiếng Đức hoặc tiếng Anh, giáo sư và nhân viên sẽ nói tiếng Anh và họ có trình độ tiên tiến, do đó không phải lo lắng vì điều đó.

Về trình độ tiếng Đức của người Đức nói chung, không có câu trả lời đơn giản. Ở các thành phố lớn, như Berlin, Munich, hoặc Cologne, hầu hết mọi người nói tiếng Anh rất tốt nên bạn không có vấn đề gì trong các hoạt động xã hội của mình. Ở các thành phố nhỏ hơn của Đức, mọi thứ có chút khác biệt, có nghĩa là bạn sẽ phải giao tiếp với những người sử dụng tiếng Đức, ít nhất là ở mức độ đàm thoại.

Hãy coi điều này như một lợi ích: bạn sẽ học một ngôn ngữ mới, và chắc chắn sẽ hiểu văn hóa Đức tốt hơn một chút.

Một số lựa chọn nghiên cứu phổ biến ở Đức:

– Các chương trình thạc sỹ về Kĩ thuật dân sự và xây dựng tại Đức

– Thạc sỹ Khoa học Y tế ở Đức

– Các chương trình thạc sĩ Khoa học máy tính ở Đức

4. Lựa chọn chỗ ở và chi phí sinh hoạt ở Đức là gì?

Mặc dù hầu hết các trường đại học của Đức cung cấp chỗ ở cho sinh viên, nhưng số lượng phòng trống còn hạn chế. Khoảng 40% sinh viên quốc tế ở Đức chọn sống trong khu học xá của sinh viên, do chi phí thấp – khoảng 300 EUR / tháng.

Trong tất cả các khoản chi tiêu hàng tháng, sinh viên ở Đức chi tiêu phần lớn vào nhà ở, vì vậy tìm các lựa chọn chỗ ở tốt là điều cần thiết. Kinh nghiệm cho thấy các thành phố như Munich, Cologne, Frankfurt và Hamburg khó tìm nhà ở nhất. Những gì bạn có thể làm là liên lạc với hiệp hội sinh viên trong khuôn viên đại học để đặt phòng ngay khi có thể.

Nếu bạn không có chỗ trong kí túc xá sinh viên, bạn vẫn có thể chia sẻ căn hộ và trả khoảng một khoản tiền như nhau – từ 200 đến 300 EUR / tháng.

Ngoài nhà ở, phần còn lại của chi phí sinh hoạt nằm vào khoảng 300-350 EUR / tháng bao gồm thực phẩm, giao thông công cộng và các hoạt động xã hội. Giá có thể cao hơn một chút ở các thành phố lớn.

5. Cuộc sống xã hội ở các thành phố ở Đức như thế nào?

Đặc biệt, các thành phố lớn ở Đức có rất nhiều quán bar, câu lạc bộ, nhà hàng, viện bảo tàng và rất nhiều lễ hội và các sự kiện xã hội. Vì vậy, luôn có việc để làm và không bao giờ cảm thấy chán. Bạn có thể tận hưởng các lễ hội bia, carnaval, lễ hội phim và các bữa tiệc Halloween đầy sôi động.

Các trường đại học cũng tổ chức rất nhiều sự kiện sinh viên để bạn có thể tham gia các câu lạc bộ khác nhau, tham gia vào các hoạt động thể thao và tham dự các bữa tiệc sinh viên.

Nếu bạn quan tâm đến việc tìm hiểu đất nước và lịch sử nước Đức, có rất nhiều bảo tàng, lâu đài và các địa điểm tự nhiên đẹp mà bạn có thể đến. Từ các địa danh nổi tiếng của Béc-lin như Bức tường Béc-lin, Reichstag, Bảo tàng Do thái, đến Bảo tàng BMW, Hồ Constance hoặc Lâu đài Heidelberg.

Nói tóm lại, việc học ở Đức rất có lợi cho nên không có lý do gì mà bạn không cân nhắc lựa chọn du học tại quốc gia này. Có một cái nhìn chi tiết về các chương trình Cử nhân và Thạc sĩ, kiểm tra cẩn thận các yêu cầu đầu vào và bắt đầu apply! Một khi bạn đã chính thức được chấp nhận, một chương mới của cuộc sống của bạn sẽ bắt đầu! Bạn sẽ có được tận hưởng giáo dục đẳng cấp thế giới kết hợp với các hoạt động xã hội và văn hoá đầy thú vị.

Hải Yến (SSDH) – Theo Mastereu

Share.

Leave A Reply