5 kiểu lừa đảo, gian lận di trú Canada mà bạn cần phải tránh

0

Sẵn sàng du học – Dưới đây là 5 loại gian lận nhập cư bạn cần phát hiện ra:

Sinh viên quốc tế được tạo mọi điều kiện định cư tại Canada là một trong những nỗ lực của chính phủ nhằm đối phó với tình trạng già hóa dân số.

Sinh viên quốc tế được tạo mọi điều kiện định cư tại Canada là một trong những nỗ lực của chính phủ nhằm đối phó với tình trạng già hóa dân số.

1) Email lừa đảo

Trường hợp mới nhất của Ontario là một ví dụ điển hình về điều này, một trong những nỗ lực gian lận được sử dụng phổ biến nhất.

Những kẻ lừa đảo gửi thư điện tử đến từ một văn phòng nhập cư nhất định – trong trường hợp trên là Ontario – và yêu cầu một số loại lệ phí để tiếp tục với đơn nộp hồ sơ.

Các email thuộc nhóm này thường được gửi đến những người nhận ngẫu nhiên, có nghĩa là các thành viên chưa bao giờ có nhu cầu về dịch vụ nhập cư có thể nhận được thông báo.

Những kẻ lừa đảo đang hy vọng lừa được 1 hoặc 2 người mà cho rằng email họ gửi có vẻ là đúng.

Những email như vậy thường dễ sử dụng vì ngữ pháp hoặc giọng điệu nghèo nàn của họ thiếu tính xác thực. Nhưng những kẻ lừa đảo đang nắm bắt điều này và làm cho các thông điệp trở nên chuyên nghiệp hơn, vì vậy hãy cẩn thận.

Ontario đã đưa ra lời khuyên sau đây về cách phát hiện email lừa đảo:

Không bao giờ có Giấy chứng nhận Đề cử sẽ được gửi qua email cho bạn bởi OINP.

Số điện thoại liên lạc và số fax trên giấy chứng nhận chứa mã vùng (708). Đây không phải là mã vùng được sử dụng ở Ontario và không được kết nối với OINP dưới bất kỳ hình thức nào.

Giấy chứng nhận đề cử giả là do Văn phòng Visa CIC. Chính phủ liên bang đã thay đổi tên của bộ phận liên quan đến nhập cư Canada. Nó được gọi là Nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC).

Bạn sẽ không bao giờ được yêu cầu thanh toán cho OINP thông qua chuyển khoản ngân hàng, và bạn sẽ không bao giờ được yêu cầu phải trả “phí định cư Thường trú”. Các ứng viên của OINP phải trả phí quản lý trả trước một lần cho chương trình, thông qua hệ thống trực tuyến, và không phải trả phí cho một giấy chứng nhận đề cử nếu được cấp.

2) Cuộc gọi điện thoại

Giống như lừa đảo qua email, những kẻ gian lận điện thoại sẽ gọi điện thoại và yêu cầu khoản phí và tự xưng là từ một văn phòng nhập cư Canada. Các ví dụ gần đây cho thấy những kẻ lừa đảo cố bắt chước các quan chức từ IRCC liên bang.

Họ sẽ ăn nói chuyện bằng tất cả các loại ngôn ngữ chính thức, trước khi cuối cùng nhận được một số yêu cầu thanh toán.

IRCC đã đưa ra lời khuyên sau:

Chúng tôi sẽ không gọi cho bạn để thu tiền hoặc thanh toán. Đôi khi chúng tôi liên lạc với khách hàng qua điện thoại để có thêm thông tin để tiếp tục xử lý đơn hoặc để yêu cầu thêm tài liệu.

Chúng tôi sẽ KHÔNG BAO GIỜ hỏi bạn về bất kỳ hình thức thanh toán nào qua điện thoại. Chúng tôi cũng sẽ không yêu cầu bạn xác nhận thông tin cá nhân cơ bản mà bạn đã cung cấp cho chúng tôi trên mẫu đơn (ví dụ như ngày sinh, số hộ chiếu của bạn, v.v …). Mọi người có thể sử dụng các trò gian lận điện thoại để ăn cắp tiền hoặc danh tính của bạn. Chúng tôi thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để giữ bí mật thông tin của bạn.

Bạn nên cẩn thận với các trò gian lận xin các chi tiết như số thẻ tín dụng, số tài khoản ngân hàng hoặc số hộ chiếu, và bất kỳ loại thông tin cá nhân nào khác.

3) Trang web Nhập cư giả mạo

Nó không mất nhiều đối với một kẻ lừa đảo chuyên dụng để sao chép một trang web, hoặc tạo ra một trông giống như trang IRCC chính thức.

Thông thường, họ cũng sẽ đưa ra thiết kế quảng cáo internet giả để hướng lưu lượng truy cập vào trang của họ, hứa hẹn xử lý nhanh hơn cho các ứng dụng nhập cư, hoặc bảo đảm chuyển qua Canada.

Nguyên tắc đơn giản ở đây là: không tin tưởng bất cứ điều gì có vẻ quá tốt là đúng. Thời gian xử lý không liên quan gì đến bất kỳ ai trừ nhân viên trường hợp tại IRCC. Và không ai được đảm bảo là hồ sơ sẽ thành công.

IRCC có những lời khuyên sau đây:

  • Nếu trang web tuyên bố cung cấp các giao dịch đặc biệt cho những người muốn di dân, không hợp tác với chúng. Không trả tiền cho những đề nghị được bảo đảm vào Canada hoặc xử lý đơn của bạn nhanh hơn. Những tuyên bố này là sai.
  • Kiểm tra địa chỉ trong thanh địa chỉ của trình duyệt khi bạn truy cập trang web. Nó phải phù hợp với địa chỉ bạn gõ.

Dưới đây là một số cách khác để tự bảo vệ mình:

Không bao giờ nhập thông tin cá nhân trừ khi có ổ khoá trong cửa sổ trình duyệt hoặc “https: //” ở đầu địa chỉ web để hiển thị nó là an toàn.

  • Nếu một trang web có vẻ như sai với bạn, hãy thực hiện tìm kiếm trên web để xem liệu có ai đã báo cáo bất kỳ sự cố nào với trang web đó hay không.
  • Đảm bảo trình duyệt của bạn được cập nhật. Bộ lọc trình duyệt có thể giúp phát hiện các trang web giả mạo.
  • Hãy coi chừng các trang web được quảng cáo trong email từ những người lạ mà bạn không yêu cầu.
  • Không tiết lộ thông tin cá nhân trừ khi bạn chắc chắn biết mình đang giao dịch với ai.
  • Nếu nghi ngờ, hãy liên hệ với chủ sở hữu trang web qua điện thoại hoặc email trước khi bạn làm gì

4) Mất phí cho một lời mời công việc – job offer

Một lời mời làm việc chân thành sẽ không bao giờ có nếu không có cuộc phỏng vấn. Trong một số trường hợp, kẻ lừa đảo sẽ đảm bảo cung cấp việc làm và yêu cầu một khoản phí cho dịch vụ. Điều này là bất hợp pháp ở nhiều cơ quan pháp luật của Canada.

Những kẻ gian lận biết một lời mời việc làm có thể là yếu tố then chốt cho một ứng dụng nhập cư Canada thành công. Thường thì việc trả lương cho việc làm sẽ không bao giờ xảy ra, hoặc nếu nhà chức trách phát hiện ra nó, trường hợp của ứng viên có thể bị từ chối.

Nếu bạn là một ứng viên chân chính đang tìm việc ở Canada, bạn có thể truy cập các dịch vụ tuyển dụng chuyên môn của Sở di trú.

5) Luật sư Nhập cư hoặc Chuyên viên tư vấn nhập cư?

Bạn nên thuê luật sư nhập cư hơn là chuyên gia tư vấn nhập cư.

Các Tư vấn viên di cư của Hội đồng Canada (ICCRC) sắp sửa tan rã vì số lượng các vấn đề tự quản và các chuyên gia tư vấn không có giấy phép, đặc biệt là ở nước ngoài.

Các ứng cử viên tin rằng họ đang trên bờ vực việc nộp hồ sơ có thể bị từ chối vì một tư vấn nhập cư không có giấy phép mà họ thuê làm đại diện.

Di cư đến Canada rất khó cho phần lớn các đương đơn có ý định. Có 14 khu vực pháp lý khác nhau với mỗi vai trò và một quy tắc thay đổi hàng tuần. Tốt nhất là thuê một luật sư hành nghề giàu kinh nghiệm như là một ứng cử viên cho một chuyên gia tư vấn nhập cư.

Sự khác nhau giữa việc thuê luật sư và việc thuê chuyên gia tư vấn được cấp phép là gì?

Một chuyên gia tư vấn là bất cứ ai đưa ra lời khuyên. Luật sư (attorney, barrister hoặc solicitor) được cấp phép để thực hiện các chức năng pháp lý. Những điều này có thể bao gồm:

  • Soạn thảo văn bản
  • Giải thích và áp dụng luật
  • Tư vấn pháp luật
  • Đại diện cho khách hàng tại tòa án

Thực tiễn pháp luật được quy định bởi từng tỉnh. Luật sư phải có các chứng chỉ sau:

  • Cử nhân luật (3 năm) từ một trường đại học được công nhận
  • Các kỳ thi tuyển sinh
  • Đào tạo (thường là 6 tháng) theo luật sư hành nghề được chấp thuận

Hoạt động của luật sư tại Canada được điều chỉnh bởi Quy tắc hành nghề của luật sư (POL). Các quy tắc POL bao gồm các lĩnh vực sau:

  • Các tài khoản ngân hàng tín thác riêng biệt dành cho việc thu phí khách hàng
  • Nghĩa vụ của luật sư đối với khách hàng
  • Thực hiện nhiệm vụ
  • Nâng cao trao dồi khiến thức pháp luật

Thái Hải (SSDH) – Theo Tin Canada 247

Share.

Leave A Reply