Những cập nhật quan trọng về virus Corona dành cho du học sinh tại Úc

0

Sẵn sàng du học – Tin tức về chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) tiếp tục phủ sóng các trang thông tin trên toàn thế giới. Điều quan trọng là chúng ta phải biết nơi tìm đọc các thông tin chính xác và phù hợp về loại virus này.

ssdh-hoc-sinh-nhat-ban-khau-trang-surgical-mask2

 

Khi số lượng các ca bị lây nhiễm tại Úc đang ngày một tăng (tính đến ngày hôm nay là 13 ca trên toàn nước Úc) và năm học mới ngày càng đến gần thì một số thay đổi về thời gian nhập cư, kiểm dịch và thời gian bắt đầu học kỳ có thể ảnh hưởng đến các du học sinh.

Huỷ chuyến bay

Một số hãng hàng không trên khắp thế giới đã hủy hoặc tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc. Bạn có thể tìm thấy một danh sách những điều mà hầu hết các hãng hàng không lớn đang làm để đối phó với virus corona tại đây.

Nếu chuyến bay của bạn bị ảnh hưởng bởi những lần hủy này, hãy kiểm tra trang web của hãng hàng không của bạn hoặc liên hệ trực tiếp với hãng hàng không để xem cách thay đổi đặt chỗ hoặc sắp xếp hoàn tiền.

Những điều cần làm nếu là du học sinh đến từ Trung Quốc

Du học sinh từ Trung Quốc đến Úc vào hoặc sau ngày 1 tháng 2 năm 2020, Bộ Y tế Úc tuyên bố học sinh đó sẽ cần phải tự cách ly trong 14 ngày sau khi rời Trung Quốc. Nếu đến từ Hồ Bắc trong 14 ngày vừa qua, học sinh phải tự cách ly trong 14 ngày sau khi rời khỏi khu vực. Tự cách ly có nghĩa là không tới các địa điểm công cộng như nơi làm việc hoặc trường học và không cho phép khách vào nhà của minh (trừ những người sống cùng nhà). Bạn không cần phải đeo khẩu trang trong nhà.

Nếu bắt đầu xuất hiện các triệu chứng nhiễm virus corona thì hãy đến các cơ sở y tế để nhận sự giúp đỡ. Nhớ là phải gọi điện trước để đặt lịch khám và nói rõ các triệu chứng cũng như những nơi từng đến cho các nhân viên y tế.

Cấm nhập cảnh

Kể từ ngày 1 tháng 2 năm 2020, Úc từ chối nhập cảnh cho bất kỳ ai đến từ Trung Quốc hoặc quá cảnh tại Trung Quốc, ngoại trừ:

Công dân Úc

Thường trú nhân

Người thân trong gia đình của công dân Úc và thường trú nhân bao gồm vợ hoặc chồng, con cái và người giám hộ hợp pháp

Những biện pháp này là tạm thời và sẽ được xem xét vào giữa tháng Hai. Để biết thêm thông tin vui lòng xem trên trang web của Bộ Nội vụ.

Visa du học

Học sinh sẽ cần liên lạc với trường học của mình về việc có thể trì hoãn chương trình học nếu bạn không thể quay lại Úc. Visa du học của học sinh có thể bị ảnh hưởng nên cách tốt nhất là liên hệ với trường học để thảo luận về các lựa chọn của mình.

Đọc các thông tin về visa du học tại đây, với các bài viết bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung (giản thể).

Hoãn thời gian bắt đầu học kỳ

Một số trường học trên khắp nước Úc như Đại học Monash đã phải đổi ngày bắt đầu học kỳ. Trường đang bắt đầu khai giảng các lớp học trực tuyến từ ngày 9 tháng 3 và việc giảng dạy tại trường bắt đầu vào ngày 16 tháng 3. Điều này đã giúp cho các du học sinh có thêm thời gian để đến Úc và cho phép họ tự cách ly nếu cần thiết. Hãy liên hệ trực tiếp với trường học của mình để kiểm tra xem thời gian bắt đầu học kỳ của bạn có bị lùi lại không.

Cập nhật về chỗ ở

Một số nhà cung cấp chỗ ở cho du học sinh đang yêu cầu thêm thông tin từ các học sinh hiện có và những học sinh mới tới Úc. Trong khi đó thì một số nơi đã cấm du học sinh đến từ Trung Quốc. Liên hệ với nhà cung cấp chỗ ở của bạn hoặc kiểm tra trang web của họ càng sớm càng tốt để biết thêm thông tin.

Học sinh vẫn phải đăng ký học trong học kỳ mới này?

Rất có khả năng trường học của bạn vẫn sẽ yêu cầu đăng ký học học kỳ này cho dù bạn bị cấm nhập cảnh vào Úc. Các trường học nên liên lạc trực tiếp với học sinh để thông báo về những điều cần làm nếu học sinh bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm nhập cảnh hoặc hoãn chuyến bay. Hãy kiểm tra trang web của trường thường xuyên hoặc liên lạc trực tiếp để nắm bắt được những thông tin mới nhất.

Trung Quốc và Hồng Kông đóng cửa biên giới

Hồng Kông đã thực hiện việc đóng cửa biên giới với Trung Quốc để giảm số lượng người đi lại giữa hai khu vực. Các cửa khẩu tại Lo Wu và Lok Ma Chau và Bến phà Hồng Kông-Ma Cao hiện đã đóng cửa (tính đến nửa đêm ngày 4 tháng 2). Sân bay quốc tế Hồng Kông, biên giới vịnh Thâm Quyến và cầu Hồng Kông-Chu Hải-Ma Cao sẽ vẫn mở cửa hoạt động. Nếu học sinh quá cảnh tại Hồng Kông trên đường tới Úc thì sẽ không cần phải tự cách ly.

Đường dây hỗ trợ du học sinh

Để biết thêm thông tin hoặc yêu cầu giúp đỡ vui lòng liên hệ:

Email và hotline – international.students@dese.gov.au hoặc 1300 981 621 (8 giờ sáng đến 8 giờ tối theo múi giờ Bắc Mỹ từ thứ Hai đến thứ Sáu)

Trang web The Study in Australia

Luôn luôn cập nhật thông tin

Để đảm bảo học sinh cập nhật đầy đủ về diễn biến của virus corona, hãy truy cập vào những trang web sau:

Trang web của Bộ Y tế cập nhật những lời khuyên bảo vệ sức khoẻ

Trang web của Bộ Ngoại giao và Thương mại cập nhật thông tin về đi lại và nhập cảnh

Sở Nội vụ tư vấn cho du học sinh các thông tin liên quan đến vấn đề visa

Người dịch: Thùy Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply