Học ngành gì ở Úc năm 2020 khi về Việt Nam dễ xin việc?

0

Sẵn sàng du học – Nhiều bạn đi du học Úc quan tâm đến việc học ngành gì để có thể xin việc tại Úc, có rất nhiều bài viết về chủ đề này và cũng có khá nhiều thông tin được chia sẻ. Tuy nhiên cũng có một số sinh viên với mong muốn được quay trở về Việt Nam hoặc đi làm việc tại đâu đó trên thế giới, vậy tìm ngành gì là xu hướng toàn thế giới và có thể làm việc liên quốc gia?

 

Austrade_StudentOne

1. Giảng dạy ngoại ngữ – (cụ thể là tiếng Anh ) ở Việt Nam

Hiện nay tại Việt Nam, số lượng trung tâm ngoại ngữ mở ra như nấm mọc sau mưa bởi vì do nhu cầu không ngừng tăng lên. Ở đây mình đặc biệt đề cập đến các trung tâm luyện thi IELTS, không nói đến những trung tâm nổi tiếng kiểu ACET hay Hội đồng Anh, hoặc các trung tâm bài bản khác thì có thể thấy người học cũng ồ ạt tìm đến các lớp học tư nhân do các thầy cô giáo mở riêng hoặc những bạn có điểm thi IELTS từ 8.0 trở lên cũng mở lớp đào tạo. Thế nhưng để có thể truyền đạt được kiến thức đến cho sinh viên hiệu quả nhất và đúng phương pháp nhất thì không phải ai cũng làm được, đó là lý do những ai có bằng TESOL sẽ được trả lương cao hơn hoặc có thu nhập tốt nhất trong lĩnh vực này.

Vậy không có lý do gì mà không theo học các khóa học về về TESOL rất hữu dụng cho các bạn. Các khóa Thạc sỹ sẽ phổ biến hơn với tên gọi tương tự: MA Teaching English to Speakers of Other Language.

2. Khách sạn du lịch

Việt Nam mình có quá nhiều cảnh đẹp thu hút để phát triển ngành công nghiệp không khói, tính đến năm 2020 ngành Du lịch – Khách sạn đóng góp 10% GDP. Theo thống kê của Viện nghiên cứu phát triển du lịch, đến năm 2025, ngành Du lịch Việt Nam sẽ cần bổ sung 620.000 lao động cho khoảng hơn 700 khách sạn từ 3 -5 sao. Nhân lực có trình độ Đại học chỉ chiếm 3,11%. Nhu cầu  nhân lực lớn nhưng khả năng cung ứng nhân lực kém. Bên cạnh đó Ngoại ngữ quan trọng đối với nhân sự trong khối ngành này nhưng cũng chưa được đáp ứng đầy đủ.

Bởi vậy nếu bạn có bằng cấp từ Úc quốc và về làm việc tại Việt Nam thì mức lương 5,000 USD / tháng là khả thi trong tương lai, hơn nữa cũng có nhiều cơ hội thăng tiến lên các vị trí quản lý cấp cao. (Tất nhiên sau khi mới ra trường các bạn cũng cần một thời gian để chứng tỏ bản thân rồi mới nhận được mức lương xứng đáng như trên)

Tại Úc, ngành Khách sạn du lịch (Hospitality & Tousism) được đào tạo khá bài bản và nội dung học phong phú. Các chuyên ngành được tìm kiếm nhiều nhất là: Tourism, Hospitality and Event management.

Riêng ngành này các bạn còn có nhiều cơ hội để làm việc tại rất nhiều quốc gia khác như Singapore, Thái Lan, Châu Âu….

3. Nông nghiệp sạch

Hiện nay Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đang hướng đến nền nông nghiệp công nghệ cao được ứng dụng kết hợp những công nghệ mới, tiên tiến. Bên cạnh việc phát triển nông nghiệp cũng cần phải bảo vệ và cải thiện môi trường nông nghiệp thật tốt để không ảnh hưởng đến cuộc sống xung quÚc. Tuy nhiên nhân sự trong lĩnh vực này kỳ thiếu hụt bởi vì quan niệm từ lâu đời là làm nông vất vả không bao giờ giàu, nơi làm việc cũng không được sang chảnh nên nhiều bạn trẻ không có ý định theo học.

Thực tế thì nông nghiệp chính là một phần không thể thiếu cho đời sống nhân loại và vì vậy theo xu hướng nó sẽ được cải tiến ngày càng hiện đại, nhân sự làm việc trong lĩnh vực này cũng đòi hỏi chất xám cao. Nếu bạn thức thời đi học nó từ bây giờ nhiều khả năng trong tương lai bạn cũng sẽ giàu có không thua kém ai, do bạn là thiểu số trong lĩnh vực cần nhân tài nên lương của bạn chắc cũng đủ để bạn du lịch và hưởng thụ cuộc sống sang chảnh nhiều người mơ ước.

Bạn có thể học các ngành liên quan đến: Agricultural, Ecology and Environment; Environmental Management for Agriculture hoặc kiểu như là Agricultural with Animal Science

4. Dược & Y tế

Ở Úc có một hướng bắt đầu dành cho những bạn đã học xong một bằng Cử nhân về Khoa học Y tế, hoặc bất kì ngành nào ví dụ như: Điều dưỡng, Kĩ thuật viên,… mà đã có kiến thức nền về Giải phẫu, Sinh lý rồi thì có thể học tiếp hai năm Thạc sĩ Dược. Khi học 2 năm này, các bạn chỉ học toàn bộ những môn về lâm sàng như: Dược lý, Dược lâm sàng, Thực hành Dược hay Bào chế… và tập trung đi bệnh viện nhà thuốc để có bằng này. Tấm bằng này chỉ trong vòng 2 năm thôi, tương đương với một Thạc sĩ, và sẽ có một cái đề tài nhỏ bao gồm cộng với việc viết báo một số bài tương đương với trình độ Thạc sĩ. Sau khi các bạn học xong chương trình 2 năm này rồi các bạn cũng có thể nộp đơn xin tín chỉ hành nghề tới đây thì có nhiều khác biệt so với Việt Nam. Khi về nước bạn có thể xin việc tại các bệnh viện hoặc các trung tâm dược khi có yêu cầu tuyển dụng.

Đối với Việt Nam mình thì học xong ra trường ta có thể đi làm luôn và được công nhận là Dược sĩ. Còn ở Úc khi các bạn học xong chương trình Pharmacy hay Master Pharmacy các bạn cũng chỉ được gọi là Cử nhân Dược thôi chứ chưa được gọi là Dược sĩ. Lúc này các bạn bắt buộc phải nộp đơn xin chứng chỉ hành nghề tạm thời và xin đi làm việc tối thiểu là 1824 giờ cho một nhà thuốc hoặc là bệnh viện.

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply